Sáng ngày 16-4, tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tại TP. Hồ Chí Minh


Ảnh minh họa

Tại buổi họp báo chiều 14-4-2022, đồng chí Hồ Tấn Minh – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) Thành phố cho biết, Sở Sở GD&ĐT thành phố phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh HCDC và các đơn vị có liên quan tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Theo kế hoạch, thời gian tiêm bắt đầu tứ sáng thứ 7 ngày 16-4. Đối tượng tiêm trong ngày 16-4 dự kiến là học sinh lớp 6 ở tất cả các trường THCS và học sinh lớp 5 thuộc 5 trường tiểu học là:: Trường Tiểu học Bàu Sen, Quận 5; Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú; Trường Tiểu học Hồ Văn Huê, Quận Phú Nhuận; Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1; Trường Tiểu học Dương Minh Châu, Quận 10).

Sau khi tiêm, chiều thứ 7 ngày 16-4 các cơ quan tổ chức tiêm vắc xin sẽ tiến hành họp rút kinh nghiệm. Cũng theo kế hoạch, việc tiêm vắc xin đại trà trên toàn thành phố cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ được tiến hành từ thứ 2 ngày 18-4.

Cũng theo đồng chí Hồ Tấn Minh, các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương trong công tác tổ chức điểm tiêm như huy động toàn bộ lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên của đơn vị tham gia công tác tổ chức điểm tiêm; đặc biệt theo là việc dõi sức khỏe của trẻ một tuần đầu sau tiêm.

Việc tiêm chủng dựa trên cơ sở đồng thuận của phụ huynh hay người giám hộ, phụ huỳnh phải mang giấy đồng thuận đã ký và có mặt cùng với học sinh tại điểm tiêm, Đối với các em không tiêm trong đợt này dù lý do gì thì cũng được đi học trực tiếp tại trường bình thường.

Đến lúc này việc tổ chức dạy học trực tiếp là rất cần thiết nhất vì ngành giáo dục không còn nhiều thời gian để thực hiện nhiệm vụ cho năm học 2021-2022. Ngoài ra, việc dạy học trực tiếp sẽ bổ sung những khiếm khuyết về mặt tâm lý và sự phát triển toàn diện cho các em trong thời gian các em phải học trực tuyến vì phòng, chống dịch Covid-19.


Đồng chí Hồ Tấn Minh – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp báo

Theo đồng chí Phạm Đức Hải – Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế Thành phố, việc tiêm chủng vắc xin cho trẻ từ  5 đến dưới 12 dựa trên các nguyên tắc: thứ nhất, cha mẹ hoặc người hay giám hộ thực hiện ký phiếu đồng ý tiên chủng theo mẫu của Bộ Y tế ban hành, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ quyết định việc cho trẻ tiêm hay không; thức 2, là phải bảo đảm khi tiêm phải an toàn, các em không tiêm trong đợt này sẽ không bị phân biệt hay đối xử gì so với các em đã tiêm, các em dù chưa tiêm vẫn được đi học trực tiếp bình thường; thứ 3, là nhà trường phải luôn bảo đảm việc phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Đồng chí Nguyễn Hồng Tâm – Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố HCDC cho biết, theo quyết định của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, TP. Hồ Chí Minh được phân bổ đợt 1 là 87.500 liều vắc xin phòng Covid-19 để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Số lượng trẻ cần tiêm đợt này là 898.537 trẻ, trong đó có 885.730 trẻ đi học, 12.807 chưa đi học đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ của ngành thương binh xã hội. Ngay từ đầu tháng 3, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm HCDC phối hợp với các bệnh viện để tập huấn về tiêm chủng an toàn cho trẻ, để bảo đảm cho việc tiêm chủng cho trẻ an toàn ở mức cao nhất. Đến thời điểm này, chúng tôi đã tập huấn cho hơn 7.500 người và dự kiến thành phố sẽ tổ chức 1.322 điểm tiêm tại 22 quận huyện và TP. Thủ Đức – ông Tâm cho biết.

Đối với trẻ đi học sẽ được tiêm tại các các điểm tiêm do trường học bố trí, đối với các trẻ chưa được đi học sẽ được tiêm tại các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động của các địa phương. Ngoài ra, Trung tâm Cấp cứu 115 cũng đã sẵn sàng các phương án để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra trong tiêm chủng nhằm để bảo đảm an toàn cho trẻ ở mức cao nhất.

Hiện Thành phố có 39.427.000 trẻ đã nhiễm F0, theo quy định của Bộ Y tế số trẻ này chỉ được tiêm vắc xin sau khi đã khỏi 3 tháng, tỷ lệ đồng thuận mà phụ huynh đồng ý cho trẻ tiêm vắc xin trong đợt này (tính đến ngày 14-4-2022): đối với trẻ đi học đạt gần 78% (tỷ lệ đồng thuận giảm dần từ tuổi lớn đến tuổi nhỏ, nghĩa là lứa tuổi lớn được phụ huynh đồng thuận cao hơn lứa tuổi nhỏ )- đồng chí Trần Hồng Tâm Phó Giám đốc HCDC chia sẻ.


Đồng chí Nguyễn Hồng Tâm – Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố HCDC phát biểu tại buổi họp báo

“Một số nội dung cần lưu ý khi phụ huynh, người giám hộ đưa trẻ đi tiêm

- Thủ trưởng cơ sở giáo dục hướng dẫn cụ thể đến cha mẹ học sinh khi dẫn trẻ đi tiêm cần mang theo giấy đồng thuận tiêm theo mẫu của ngành y tế, giấy tờ tùy thân để giáo viên kiểm tra đúng thông tin trên Hệ thống tiêm chủng Covid-19, có mặt cùng với trẻ trong tất cả các khâu trong quá trình tiêm chủng.

- Tuyệt đối không tự ý thay đổi điểm tiêm so với kế hoạch đã đề ra, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của quận huyện phải báo cáo với Trung tâm HCDC, Sở Y tế nếu thay đổi điểm tiêm.

- Đối với số định danh cá nhân:

* Nếu trẻ chưa có số định danh cá nhân: phụ huynh học sinh liên hệ công an phường/xã/thị trấn để được cấp (kể cả trẻ có hộ khẩu thường trú ngoài TP. Hồ Chí Minh)

* Đối với trẻ không có tịch Việt Nam: sử dụng sổ hộ chiếu thay cho mã định danh;
* Trường hợp bất khả kháng trẻ chưa cỏ mã định danh: vẫn được tổ chức tổ chức tiêm chủng đúng lịch và nhập liệu sau tiêm, Trung tâm HCDC sec có mẫu để ghi nhận.

- Trẻ chỉ tiêm vắc xin phòng Covid-19 sau khi khỏi bệnh được 3 tháng.”

Hoàng Hào

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất