TP. Hồ Chí Minh: Bệnh đầu mùa khỉ được kiểm soát; nguồn cung xăng dầu hiện tại ổn định
Đồng chí Lê Hồng Nga, phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) phát biểu (Ảnh: H.Hào).

Đồng chí Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) phát biểu (Ảnh: H.Hào).

Bệnh đầu mùa khỉ được kiểm soát

Tại buổi họp báo, đồng chí Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, sau khi phát hiện ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh, những người tiếp xúc gần với ca bệnh đã được theo dõi chặt chẽ, không ghi nhận triệu chứng nghi ngờ. Vì vậy, nguy cơ lây lan từ ca bệnh này là rất thấp.

Tuy nhiên, với mức độ giao lưu, tiếp xúc như hiện nay, việc xuất hiện thêm ca bệnh đậu mùa khỉ là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, hệ thống giám sát vẫn tiếp tục được tăng cường, củng cố chặt chẽ từ tại sân bay, cũng như tại tất cả phòng khám, các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố.

Thông tin về nguy cơ lây lan sau khi phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh, Phó Giám đốc HCDC cho biết, vào cuối tháng 9 vừa qua, Thành phố đã phát hiện ra một trường hợp mắc đậu mùa khỉ. Bệnh nhân này đến khám vì một bệnh lý khác. Sau đó, bác sĩ đánh giá có yếu tố nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ nên lấy mẫu làm xét nghiệm. Khi có kết quả xét nghiệm khẳng định mắc bệnh đậu mùa khỉ, bệnh nhân đã được đưa vào cách ly; đồng thời những người tiếp xúc gần với bệnh nhân cũng được lập danh sách và theo dõi sức khỏe trong vòng 21 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cũng theo Phó Giám đốc HCDC, bệnh nhân này từ nước ngoài về; khi về nước có những triệu chứng nghi ngờ thì bệnh nhân đi vào bệnh viện ngay. HCDC ghi nhận đây là không phải là nguồn lây trong nước, bệnh nhân này đã phơi nhiễm ở nước ngoài.

Bệnh nhân có triệu chứng, mức độ tiếp xúc đã được kiểm soát, không có tiếp xúc nhiều. Đến thời điểm này đã 11 ngày, kể từ khi bệnh nhân được cách ly. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân cũng được theo dõi chặt chẽ và không ghi nhận có các triệu chứng nghi ngờ. Vì vậy, nguy cơ lây lan từ ca bệnh này là rất thấp, có thể là không có trong cộng đồng”, Phó Giám đốc HCDC khẳng định.

Theo Phó Giám đốc HCDC, bệnh đậu mùa khỉ không phải là bệnh mới, xuất hiện ở châu Phi từ rất lâu. Tuy nhiên, đến năm 2022, bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện với đặc điểm dịch tễ có ở châu Âu và châu Mỹ, xuất hiện ở một số đối tượng có nguy cơ như quan hệ tình dục đồng giới…

Trước tình hình đó, Ngành Y tế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn cho các cơ sở y tế, phòng khám chuyên phát hiện các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bởi bệnh này có thể có thể gây nhầm lẫn với một số bệnh lây qua đường tình dục khác.

Song song với hệ thống giám sát nội địa, ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất, HCDC đã triển khai hoạt động giám sát đối với những người có triệu chứng sốt hoặc qua thông tin khai báo có các vấn đề nghi ngờ sẽ được kiểm tra, tư vấn đánh giá. Trường hợp có triệu chứng nghi ngờ sẽ xử lý theo quy trình hướng dẫn giám sát phòng chống dịch, đồng chí Lê Hồng Nga cho biết.

Nguồn cung xăng dầu tại TP. Hồ Chí Minh ổn định

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, tính đến ngày 6-10, toàn TP. Hồ Chí Minh có 550 cửa hàng xăng dầu, trong đó có 3 cửa hàng đang tạm ngưng kinh doanh để sửa chữa.

Thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh có tình trạng một số cửa hàng tạm ngưng kinh doanh một số mặt hàng xăng hoặc dầu. Tuy nhiên, việc này chỉ xảy ra cục bộ do các đơn vị nhập xăng dầu chưa kịp. Trước tình trạng trên, các cửa hàng đều đã bổ sung kịp thời nguồn xăng dầu bị thiếu trong ngày.

Trước phản ánh của báo chí về việc Công ty Xăng dầu Cần Giờ có một số cửa hàng thiếu xăng dầu, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, trong báo cáo gửi Sở Công thương, Công ty trình bày lý do là đang gặp khó khăn về nguồn cung. Sở Công thương đã làm việc với các đơn vị đầu mối và các công ty này cam kết sẽ cung ứng đủ nguồn hàng cho Công ty Xăng dầu Cần Giờ.

Đồng chí Lê Hồng Nga, phó giám đốc Sở Công thươngTP. Hồ Chí Minh phát biểu (Ảnh: H.Hào)

Đồng chí Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh phát biểu (Ảnh: H.Hào).

“Nhìn chung, nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tương đối ổn. Việc thiếu xăng dầu chỉ mang tính chất cục bộ và luôn được bổ sung kịp thời. Sở Công thương sẽ luôn theo dõi tình hình xăng dầu, tiếp tục triển khai các phương án đảm bảo nguồn cung trên địa bàn.

Ngày 15-9 và 6-10, Sở Công thương đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thành phố. Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đã có những chia sẻ về tình hình kinh doanh, cung ứng, phân phối mặt hàng này, đồng thời trình bày những vướng mắc và đề xuất.

Từ những chia sẻ của doanh nghiệp, Sở Công thương đã tham mưu UBND TP. Hồ Chí Minh có báo cáo gửi Bộ Công thương. Trong đó, đề xuất một số nội dung liên quan đến tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn thành phố, đồng chí Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết”.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất