Bắc Ninh: 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị

Đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

 

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đình Khương, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đăng Túc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau 5 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị, địa phương tập trung ưu tiên, bố trí nguồn ngân sách Nhà nước, huy động các nguồn ngân sách khác để đóng BHXH và mua thẻ BHYT cho các đối tượng theo quy định. Bắc Ninh có nhiều chính sách hỗ trợ nên tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT, BHTN liên tục tăng qua các năm. Hết năm 2017, toàn tỉnh có 5.952 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, so với trước khi có Nghị quyết 21 (năm 2012) tăng 81,35%. Tham gia BHXH có 350.653 người, so với năm 2012 tăng 183.565 người, tỷ lệ bao phủ BHXH chiếm 45,91% số lao động đang làm việc (năm 2012 là 20,76%).  BHYT có 1.201.565 người, tăng 357.265 người, tỷ lệ bao phủ chiếm 94,68% tổng dân số của tỉnh, vượt 11,08% chỉ tiêu Chính phủ giao (tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2012 là 62,13%). Tham gia BHTN có 340.056 người, tăng 184.828 người, tỷ lệ bao phủ chiếm 44,91% số lao động đang làm việc (năm 2012 tỷ lệ này là 19,19%). Ngành BHXH cử cán bộ và đưa thủ tục về BHXH, BHYT giải quyết tại Trung tâm Hành chính công của 8 huyện, thị xã, thành phố; công tác ứng dụng CNTT trong quản lý BHXH, BHYT, quản lý hồ sơ có nhiều kết quả tốt; các quy trình, thủ tục hồ sơ về BHXH, BHYT giảm đáng kể (giảm 87 thủ tục)… Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng mở rộng; chất lượng khám chữa bệnh, dịch vụ y tế được nâng cao. Công tác kiểm tra, giám sát việc đóng BHXH, BHYT đối với các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp ngày càng được tăng cường… Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, Bắc Ninh thực hiện nhiều giải pháp, phấn đấu đến năm 2020 đạt mục tiêu: Có trên 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, BHTN, trên 95% dân số tham gia BHYT…

Lãnh đạo BHXH Việt Nam và đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, những nỗ lực của ngành BHXH đối với công tác BHXH, BHYT những năm qua. Để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Quất đề nghị các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ: Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp của Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị và các chỉ thị, chương trình hành động của tỉnh.

Các cấp uỷ Đảng, chính quyền đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình, mục tiêu về BHXH, BHYT; đưa các chỉ tiêu, mục tiêu về BHXH, BHYT vào chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đơn vị hàng năm và cả nhiệm kỳ. Các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể tăng cường phối hợp với cơ quan BHXH bằng các giải pháp cụ thể để triển khai tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận với BHYT và dịch vụ khám chữa bệnh; tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và tổ chức thực hiện. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập trong triển khai thực hiện; xử lý nghiêm doanh nghiệp, đơn vị trốn đóng, nợ đóng BHYT, các tập thể, cá nhân lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Ngành Tuyên giáo và BHXH tăng cường phối hợp, tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và cộng tác viên về BHXH, BHYT...

Nhân dịp này, BHXH Việt Nam trao Cờ thi đua cho BHXH tỉnh, tặng Bằng khen cho 9 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc; Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân; nhiều tập thể, cá nhân được BHXH tỉnh khen thưởng.

Tin, ảnh: Lê Đại – Việt Hoa 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất