Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai kết quả đấu thầu các gói thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc năm 2018
Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn phát biểu tại Hội nghị.
Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn dự và chủ trì hội nghị. Cùng tham dự còn có đại diện các đơn vị nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam và Bộ Y tế; đại diện các BHXH và Sở Y tế các tỉnh, thành phố; một số BV và đơn vị trúng thầu cung ứng thuốc...

Thực hiện Nghị quyết số 59/NQ-CP ngày 7-7-2016 của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã tổ chức thí điểm đấu thầu tập trung quốc gia đối với một số thuốc sử dụng trong lĩnh vực BHYT. Sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Y tế về danh mục thuốc đấu thầu tập trung quốc gia, trên cơ sở nhu cầu sử dụng thuốc của các cơ sở KCB, trong quý 4 năm 2017, BHXH Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu cung cấp thuốc năm 2018 đối với 5 hoạt chất (gồm 24 mặt hàng) với tổng giá trị trên 1.000 tỉ đồng.

Tại hội nghị, ông Dương Tuấn Đức- Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT khu vực phía Bắc đã báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc năm 2018. Mặc dù lần đầu tiên thí điểm đấu thầu thuốc, nhưng BHXH Việt Nam đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Bộ KH-ĐT, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Sở Y tế các tỉnh và các cơ sở KCB BHYT. Các nhà thầu trúng thầu đã cam kết đảm bảo chất lượng thuốc, khả năng cung ứng và tiến độ cung ứng thuốc để phục vụ người bệnh.

Theo đó, giá kế hoạch được phê duyệt đã giảm từ 5 đến 15% so với các mặt hàng đã trúng thầu tại các tỉnh, thành phố trong 12 tháng trước đó. Quá trình đấu thầu đã đảm bảo đúng quy định của pháp luật, minh bạch, cạnh tranh công bằng và lựa chọn được các mặt hàng có chất lượng, giá hợp lý. Tổng giá trị của 20 mặt hàng trúng thầu được công bố là 935,99 tỉ đồng, so với giá thuốc trúng thầu bình quân năm 2017 trên cả nước đã giảm 21,12%, tương ứng số tiền 251,13 tỉ đồng, trong đó có mặt hàng giảm tới 54,7%.

Cũng tại hội nghị, đại diện Ban Dược và VTYT và Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia (Bộ Y tế) đã trình bày hướng dẫn mua sắm thuốc theo kết quả đấu thầu, kế hoạch đấu thầu thuốc năm 2019-2020 và chia sẻ với các đại biểu về kinh nghiệm mua sắm, đấu thầu thuốc tập trung quốc gia. Theo đó, kết quả đấu thầu lần này sẽ góp phần đáng kể giúp điều chỉnh hợp lý giá thuốc sử dụng cho người bệnh BHYT nói riêng và nhân dân nói chung...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn nhấn mạnh: "Trong năm 2017, ước tính quỹ BHYT sẽ chi trả khoảng 40 nghìn tỉ đồng tiền thuốc dùng cho người bệnh BHYT, chiếm khoảng 37% tổng chi quỹ BHYT. Việc triển khai kết quả đấu thầu các gói thầu cung cấp thuốc năm 2018 đáp ứng hai mục tiêu, đó là đảm bảo đủ cơ số thuốc với chất lượng tốt nhất cho người bệnh và đảm bảo năng lực cung ứng thuốc cho nhu cầu KCB của người dân. Bên cạnh đó, việc đấu thầu thuốc cũng nhằm giảm giá thuốc một cách hợp lý.

Lê An


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất