Quy hoạch, luân chuyển cán bộ ở Đảng bộ Lương Tài (Bắc Ninh)
Thị trấn Thứa, Lương Tài

Sau 10 năm thực hiện hai nghị quyết của Bộ Chính trị (khoá IX), công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng bộ Lương Tài đã đạt được một số kết quả:

V công tác quy hoch cán b: Ban Thường vụ (BTV) Huyện uỷ chỉ đạo các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý làm cơ sở để lựa chọn nguồn quy hoạch cán bộ cấp huyện. Hội nghị cán bộ chủ chốt đã thảo luận cơ cấu ban chấp hành khoá mới, xác định tiêu chuẩn cho từng chức danh cán bộ quy hoạch. Căn cứ vào kết quả giới thiệu quy hoạch cán bộ tại hội nghị cán bộ chủ chốt, phương án quy hoạch BTV Huyện uỷ chuẩn bị, Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tiến hành giới thiệu quy hoạch cán bộ bằng phiếu kín. Từ đó, Huyện uỷ thảo luận và bỏ phiếu quy hoạch cán bộ.

Nhiệm kỳ 2005-2010, số đồng chí được BTV giới thiệu như sau: BCH Đảng bộ huyện 48 đồng chí, BTV 19 đồng chí, bí thư 2 đồng chí, phó bí thư 4 đồng chí; chủ tịch HĐND 2 đồng chí, phó chủ tịch HĐND 2 đồng chí, uỷ viên thường trực HĐND 2 đồng chí; chủ tịch UBND 2 đồng chí, phó chủ tịch UBND 5 đồng chí.

Nhiệm kỳ 2010-2015: BCH Đảng bộ huyện 55 đồng chí, BTV 21 đồng chí, bí thư 3 đồng chí, phó bí thư 5 đồng chí; chủ tịch HĐND 2 đồng chí, phó chủ tịch HĐND 2 đồng chí, uỷ viên thường trực HĐND 2 đồng chí; chủ tịch UBND 4 đồng chí, phó chủ tịch UBND 6 đồng chí. Căn cứ kết quả giới thiệu quy hoạch cán bộ tại hội nghị, BTV Huyện uỷ tổng hợp kết quả báo cáo BTV Tỉnh uỷ phê duyệt theo thẩm quyền.

V công tác luân chuyn cán b: Trong những năm qua, công tác luân chuyển cán bộ được các cấp uỷ đảng từ huyện xuống cơ sở triển khai và thực hiện nghiêm túc, việc luân chuyển, điều động cán bộ được tiến hành đúng quy trình đảm bảo giữa luân chuyển, điều động với ổn định và phát triển đội ngũ cán bộ. Tính từ năm 2001 đến nay, Huyện uỷ Lương Tài đã phối hợp thực hiện luân chuyển cho 42 lượt cán bộ, trong đó luân chuyển từ tỉnh về 1 đồng chí; luân chuyển từ huyện lên tỉnh 3 đồng chí; luân chuyển từ xã, thị trấn lên huyện 7 đồng chí; luân chuyển từ các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện 7 đồng chí; luân chuyển từ khối đảng sang khối quản lý nhà nước và ngược lại 9 đồng chí.

Nhìn chung, công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý được thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình luân chuyển, đa số cán bộ trong diện được luân chuyển đã phát huy được năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực tiễn cho thấy việc thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý có nhiều tác dụng tích cực, được cán bộ và nhân dân đồng tình ủng hộ, khắc phục tình trạng yếu kém của một số cơ quan, đơn vị; tạo điều kiện cho cán bộ trẻ trong quy hoạch được rèn luyện phấn đấu và trưởng thành trong thực tiễn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ ở Đảng bộ huyện Lương Tài còn một số hạn chế: Việc tổ chức thực hiện chủ trương về công tác quy hoạch cán bộ chưa nghiêm túc; một số ban, ngành, đoàn thể huyện chưa chú trọng xây dựng quy hoạch cán bộ; tính thuyết phục, khả thi của quy hoạch cán bộ ở một số đơn vị chưa cao, chưa gắn quy hoạch cán bộ với đào tạo, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ; chất lượng quy hoạch cán bộ ở một số cơ quan, đơn vị còn thấp. Còn tình trạng hẫng hụt cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ; chất lượng đội ngũ cán bộ chưa đáp ứng nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài; chưa khắc phục cơ bản tình trạng bị động, lúng túng trong lựa chọn nhân sự, nhất là chuẩn bị nhân sự cho các kỳ đại hội Đảng và bầu cử HĐND các cấp.

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể mới tập trung vào công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, chưa chú ý đúng mức đến quy hoạch cán bộ chuyên môn, chưa chủ động xây dựng đội ngũ chuyên viên giỏi. Việc luân chuyển cán bộ từ huyện về cơ sở chưa được thực hiện, tuổi đời bình quân đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện  còn cao.

Tình trạng trên là do một số cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan, đơn vị nhận thức chưa đầy đủ, chưa quan tâm đúng mức đến công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý; chưa bổ sung quy hoạch kịp thời; chưa có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nguồn; chưa gắn công tác luân chuyển cán bộ với việc đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ. Thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Cơ chế luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa linh hoạt. Công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghị quyết chưa được làm thường xuyên, nhất là ở cấp cơ sở.

Tổng kết công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý những năm qua, Huyện uỷ Lương Tài rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Mt là, thường xuyên quán triệt những quan điểm, chủ trương của Đảng đối với công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị mà bố trí, sắp xếp cán bộ đúng người, đúng việc.

Hai là, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác quy hoạch cán bộ, nhất là việc tuyển chọn, bố trí, sắp xếp, sử dụng cán bộ; đánh giá cán bộ phải công tâm, khách quan và đúng quy trình, đảm bảo tính kế thừa, liên tục và phát triển của đội ngũ cán bộ.

Ba là, chủ động xây dựng nguồn quy hoạch cán bộ trong từng giai đoạn; thường xuyên rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu cụ thể, cử cán bộ đi đào tạo bảo đảm đúng chuyên ngành, tránh để việc đào tạo tràn lan mất cân đối.

Bn là, làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ luân chuyển; giúp cấp uỷ, chính quyền nơi cán bộ đến công tác nhận thức rõ trách nhiệm trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Bảo đảm thời gian luân chuyển ít nhất ba năm để cán bộ nắm vững thực tiễn và thực chất công việc, thể hiện được năng lực, sở trường; có cơ chế đãi ngộ hợp lý để cán bộ luân chuyển yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất