Chuyện đóng góp sức dân xây dựng nông thôn mới ở Tân Châu
Đoàn công tác của Tỉnh ủy Lâm Đồng thăm và chụp hình lưu niệm với già làng K'Tiểuh.

Phát huy truyền thống xã anh hùng

Xã Tân Châu hiện có gần 2.420 hộ với 11.492 nhân khẩu sinh sống tại 10 thôn, trong đó có 7 thôn đồng bào dân tộc thiểu số. Diện tích đất tự nhiên toàn xã có 4.390ha, trong đó hơn 4.000ha đất nông nghiệp chuyên canh cây cà phê. Tân Châu là vùng đất màu mỡ, người dân bản địa bao đời cần cù, chịu khó phát triển kinh tế gia đình. Những năm gần đây, nhân dân từ nhiều tỉnh, thành khác đến lập nghiệp khá đông nên còn nhiều gia đình khó khăn, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao (7,65%).

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã Tân Châu gặp không ít khó khăn do mức sống của nhân dân không đồng đều, mặt bằng dân trí thấp, hệ thống cơ sở vật chất (điện, đường giao thông nông thôn, thiết chế văn hóa ở các thôn…) còn nhiều thiếu thốn. Phát huy truyền thống xã anh hùng (năm 2000 xã được Chủ tịch nước phong tặng ) và quyết tâm của Đảng ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân xã Tân Châu đã thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM. Đảng ủy đã ban hành các nghị quyết, chủ trương chỉ đạo. UBND xã tích cực triển khai các kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị địa phương. Cán bộ của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong xã đã tỏa về các thôn để tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng. Nhờ tích cực đẩy mạnh công tác dân vận sâu rộng nên nhân dân đã hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích thiết thực từ chương trình xây dựng NTM và đồng thuận cao, sẵn sàng ủng hộ chính quyền thực hiện nhiều công trình, phần việc.

Sức dân trên các công trình

Thực hiện phương châm nhân dân vừa là chủ vừa là người được các quyền lợi từ chương trình xây dựng NTM nên người dân đã tự nguyện đóng góp xây dựng các công trình phát triển hạ tầng nông thôn. Đến nay, bộ mặt xã Tân Châu đã thay đổi khác biệt: 10/10 thôn đều có nhà sinh hoạt cộng đồng khang trang, đạt chuẩn văn hóa. Hằng năm, trên 90% gia đình trong xã đạt Gia đình văn hóa; đường làng, ngõ xóm đều được trải nhựa, bê-tông hóa; khoảng cách giàu - nghèo được thu hẹp dần, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Đồng chí Doãn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Châu cho biết: Tuy kinh tế nhiều hộ gia đình, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn nhưng khi được vận động, giải thích, bà con đều tích cực ủng hộ chương trình NTM. Nhân dân đã tự nguyện đóng góp gần 1 tỷ đồng để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tại 10 thôn. Nhân dân đã hiến hơn 8ha đất, phá bỏ trên 8.000 cây cà phê, vật kiến trúc khác (trị giá hơn 10 tỷ đồng) và hơn 7,3 tỷ đồng, góp phần quan trọng xây dựng 21km đường giao thông, rất thuận tiện việc đi lại, sinh hoạt và vận chuyển vật tư nông nghiệp, nông sản.

Phong trào tự nguyện đóng góp xây dựng NTM ở Tân Châu những năm qua đã xuất hiện nhiều hộ gia đình, nhiều cá nhân tiêu biểu rất đáng ghi nhận, như trường hợp ông K’Bột và ông K’Kọp (đều ở thôn 3) đã được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen có thành tích tiêu biểu trong xây dựng NTM. Đặc biệt, ông K’Tiểuh - Già làng người Kơ Ho ở thôn 6 đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong Chương trình xây dựng NTM năm 2015. Ông K’Tiểuh kể rằng, các hộ đồng bào trong thôn phần lớn còn nghèo, gặp lúc cà phê mất giá nên không có tiền đóng góp để làm đường và xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, ông đã đến từng nhà nói chuyện và được các gia đình đồng ý, ông về mang “Sổ đỏ” của gia đình mình thế chấp ngân hàng vay 200 triệu đồng để giúp nhiều gia đình trong thôn có tiền đóng góp, nhờ đó, các công trình đã kịp thời thực hiện và hoàn thành. Đến nay, các gia đình nhờ ông vay hộ đã trả gần hết, dự kiến thu hoạch mùa cà phê tới đây sẽ trả xong. Việc làm của già làng K’Tiểuh tuy rất bình dị nhưng có ý nghĩa to lớn, thể hiện uy tín, niềm tin của người đồng bào dân tộc thiểu số với Đảng.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất