Giải bài toán cạn nguồn kết nạp đảng viên ở khu dân cư (tiếp theo và hết)
Tháng 12-2019, Bí thư Chi đoàn ấp Phú Mỹ 2, xã Phú Hội vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Bài 2: Cách làm hay của Nhơn Trạch

Huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) nằm sát Sài Gòn, đang đổi thay từng ngày trong sự phát triển mạnh mẽ của 10 khu công nghiệp lớn và hàng trăm dự án thương mại, đô thị. Trong điều kiện đầy rẫy cơ hội mưu sinh ấy, lớp thanh niên và những người tâm huyết với phong trào ở ấp, khu phố miệt mài phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Họ đang viết tiếp trang sử mới trên quê hương giàu truyền thống cách mạng, vùng đất Nhơn Trạch anh hùng.

Đoàn thanh niên hoạt động tích cực

Tốt nghiệp THPT năm 2015, Châu Thị Yến Vy (sinh năm 1997) vào làm công nhân trong Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 và tham gia sinh hoạt đoàn tại nơi cư trú là Chi đoàn ấp Phú Mỹ 2, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch. Mặc dù công việc công ty bận rộn nhưng Yến Vy luôn có mặt đúng giờ khi được Chi đoàn triệu tập. Là nòng cốt đội thanh niên tình nguyện, Vy luôn đi đầu trong các hoạt động: "Ngày thứ bảy tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh", "Tuyến đường tự quản", "Chăm lo gia đình chính sách"...

Nhiệt tình và tâm huyết, đầu năm 2019, Yến Vy được bầu làm Bí thư chi đoàn ấp. Với tổng số 81 đoàn viên, trong đó có hơn 30 đồng chí là công nhân trong các khu công nghiệp, Yến Vy đã khéo léo tổ chức tập hợp lực lượng để duy trì đều đặn hoạt động của Chi đoàn. Ngoài việc bố trí sinh hoạt chung vào tối ngày 10 hằng tháng, Chi đoàn tổ chức các đợt ra quân tình nguyện theo nhóm, mỗi nhóm từ 30 đến 40 đoàn viên. Việc tập hợp nhóm cũng không cứng nhắc, các đoàn viên có thể đổi lượt cho nhau. Mọi thông tin được chia sẻ công khai trên nhóm Facebook của Chi đoàn và danh sách được "chốt" trước ngày ra quân. Cách làm này đã giúp cho các đoàn viên là công nhân lao động vẫn tham gia được các hoạt động của Chi đoàn ấp và Chi đoàn ấp cũng tổ chức được nhiều hoạt động hơn. Từ đầu năm 2019 đến nay, Chi đoàn ấp Phú Mỹ 2 trồng và chăm sóc bảo đảm tiêu chí "xanh, sạch, đẹp" 3 tuyến đường "Thanh niên tự quản" dài gần 1km; tổ chức 4 đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường, bóc dỡ biển quảng cáo sai quy cách; tổ chức 1 đợt ra quân lắp đèn chiếu sáng đường ấp và sửa chữa điện cho gia đình neo đơn; tổ chức 4 đợt tham gia các hoạt động chăm sóc gia đình chính sách, nhân đạo từ thiện; tổ chức 2 buổi nói chuyện truyền thống, hành trình về nguồn...

Hoạt động tích cực, Yến Vy được các bác, các chú trong Chi bộ ấp đưa vào danh sách quần chúng trung kiên. Đến tháng 12-2019, Yến Vy được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. "Em được chú Mai Văn Hùng, Bí thư Chi bộ và anh Phạm Văn Phúc thường xuyên động viên. Em luôn mong muốn trở thành đảng viên để em có thể góp sức nhiều hơn cùng các chú, các anh chung tay xây dựng ấp Phú Mỹ 2 ngày càng giàu đẹp", Yến Vy chia sẻ.

Chị Huỳnh Thị Thu Sương, Ủy viên Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phú Hội, một người trưởng thành từ đoàn viên chi đoàn ấp cho biết, Đoàn Thanh niên xã Phú Hội có 610 đoàn viên, bao gồm 3 đối tượng chính là công nhân lao động, học sinh - sinh viên và thanh niên ở ấp, trong đó có 369 đoàn viên là công nhân, lao động có thu nhập ổn định. Để thu hút và tập hợp thanh niên, bên cạnh việc duy trì các phong trào thanh niên, các chi đoàn ấp mở rộng sinh hoạt theo sở thích, nghề nghiệp. Đến nay, 4 chi đoàn ấp ở Phú Hội đều thành lập đội bóng đá, đội bóng chuyền, đội đờn ca tài tử và một số câu lạc bộ nghề nghiệp, tạo "sân chơi" lành mạnh cho thanh niên. Bên cạnh đó, Đoàn xã đã thành lập 8 chi hội thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ gắn với các mô hình "Tự quản bảo vệ an ninh trật tự", "Khu nhà trọ văn minh". Hằng quý, Đoàn xã tổ chức nhiều hoạt động tập hợp thanh niên như chiếu phim lưu động; phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền pháp luật... Trong 3 năm (2017-2019), Đảng ủy xã Phú Hội đã cử 49 quần chúng ưu tú đi học cảm tình Đảng và đã kết nạp được 37 đảng viên, hoàn thành chỉ tiêu huyện giao, trong đó có trên 70% là đoàn viên, thanh niên.

Hội viên nông dân kiên trì phấn đấu vào Đảng

Chị Nguyễn Bích Nhâm (quê ở xã Nghĩa Trụ, Hưng Yên) vào ấp Quới Thạnh, xã Phước An (Nhơn Trạch) lập nghiệp từ năm 1998. Đất khách quê người, những ngày đầu chị Nhâm phải làm quen với từng nhà hàng xóm. Đất Nhơn Trạch rộng lòng đón người tứ xứ nên chị Nhâm nhanh chóng gia nhập tổ hợp tác làm kinh tế VAC, nuôi tôm thẻ chân trắng. Ham học hỏi, nhiệt tình trong công tác hội, năm 2010, chị Nhâm được hội viên nông dân ấp bầu làm Chi hội trưởng. Trong 3 năm làm Chi hội trưởng, chị đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia các câu lạc bộ sản xuất - kinh doanh giỏi, hợp tác với các đơn vị cung ứng giống, vật tư, phân bón chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho bà con. Đặc biệt, chị đã thành lập tổ vay vốn, đứng ra tín chấp với các tổ chức tín dụng giúp hội viên vay vốn phát triển sản xuất. Hiện dư nợ của tổ đạt hơn 2 tỷ đồng, với 55 hộ vay vốn sản xuất - kinh doanh sinh lời. Với những đóng góp của mình, chị Nhâm được hội viên và nhân dân trong ấp tín nhiệm và được Chi bộ ấp "để ý" đưa vào quần chúng trung kiên, theo dõi, giúp đỡ phấn đấu trở thành đảng viên. Năm 2013, chị Nhâm vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Trở thành đảng viên, chị Nhâm công tác tích cực hơn và tham gia khóa học trung cấp lý luận chính trị do Huyện ủy tổ chức. Năm 2015, chị được Chi bộ ấp giới thiệu ứng cử Trưởng ấp và chị đã trúng cử với số phiếu cao. Là Trưởng ấp, chị Nhâm luôn lắng nghe ý kiến nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời phản ánh, kiến nghị lên Chi bộ; tích cực vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chi bộ ấp Quới Thạnh nhiều năm liền đạt danh hiệu xuất sắc tiêu biểu, ấp đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có sự đóng góp không nhỏ của chị. Thành tích nổi bật trong 5 năm qua là chị đã sát cánh cùng tập thể Chi bộ ấp vận động nhân dân đóng góp nâng cấp 15 tuyến đường giao thông đạt tiêu chí nông thôn mới, đồng thời phân công các hội, đoàn thể chăm sóc thành những tuyến đường xanh, sạch, đẹp. "Tôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi đang làm cán bộ Hội Nông dân ở ấp. Điều đó đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần rất lớn để bản thân tôi tiếp tục cống hiến và đóng góp xây dựng ấp Quới Thạnh thành ấp nông thôn mới kiểu mẫu”, chị Nhâm cho biết.

Theo đồng chí Lê Ngọc Lân, Bí thư Đảng ủy xã Phước An, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo nguồn cảm tình Đảng, Đảng ủy Phước An chỉ đạo các chi bộ ấp hướng đến hội viên, đoàn viên gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể ở ấp. Đa phần các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động theo từng chủ đề, chủ điểm cụ thể, như: "Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi", "Cựu chiến binh phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ", "Chung tay xây dựng nông thôn mới"... Bên cạnh đó, các hội thành lập các câu lạc bộ nghề nghiệp để cùng hỗ trợ, hợp tác sản xuất - kinh doanh. Trong hoạt động sôi nổi của các đoàn thể đã xuất hiện các nhân tố tích cực để giới thiệu với chi bộ xem xét bồi dưỡng, tạo nguồn cảm tình Đảng. Trong 5 năm qua, Đảng bộ xã kết nạp 52 đảng viên, tỷ lệ kết nạp hằng năm đạt 8-10% tổng số đảng viên, hoàn thành vượt chỉ tiêu huyện giao. Riêng 4 chi bộ ấp kết nạp được 23 đảng viên, trong đó có 5 hội viên đoàn thể ấp, 17 đoàn viên thanh niên. Cuối năm 2019, Đảng bộ còn 22 quần chúng ưu tú sẵn sàng bổ sung nguồn cho phát triển đảng viên năm 2020.


Đảng ủy xã Phước An kiểm tra công tác phát triển đảng viên tại Chi bộ ấp Quới Thạch.

Cán bộ ấp vượt khó

Đến nay, bà Nguyễn Thị Bế (sinh năm 1957), Trưởng Ban Công tác mặt trận, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Xóm Hố, xã Phú Hội (một xã thuộc khu trung tâm huyện Nhơn Trạch) đã có 30 gắn bó với công việc của ấp. Say sưa với công việc, nhiều năm liền bà Bế là cán bộ mặt trận, cán bộ hội phụ nữ tiêu biểu của huyện. Tham gia công tác Hội Phụ nữ ấp, bà Bế vận động hội viên thành lập 1 tổ từ thiện, 4 tổ hỗ trợ, 8 nhóm tiết kiệm. Tổ từ thiện ấp do bà làm Tổ trưởng đi vào hoạt động từ năm 2012, với số quỹ ban đầu hơn 20 triệu đồng, trong đó bà Bế và Tổ phó tự nguyện đóng góp mỗi người 3 triệu đồng. Từ đó tới nay, tổ hoạt động đều đặn, kịp thời hỗ trợ nhiều hoàn cảnh cơ nhỡ (trong 6 tháng đầu năm 2020 tổ thăm và tặng 5 hộ có hoàn cảnh khó khăn trong xã, mỗi hộ 1 triệu đồng). Tổ cũng có quy định, mỗi ngôi nhà tình thương nào khánh thành sẽ tặng 1 triệu đồng. Trong công tác mặt trận, bà Bế săn sóc sớm tối, đi từng ngõ, gõ từng nhà vừa truyền việc thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, vừa kịp thời nắm bắt những trường hợp khó khăn để vận động hỗ trợ. Gần đây, bà cùng Chi bộ vận động các Mạnh Thường Quân hỗ trợ 40 triệu đồng xây 1 ngôi nhà cho hộ nghèo; vận động bà Tổ phó Tổ bà mẹ truyền thống của ấp và một số người khác ủng hộ 155 triệu đồng để nâng cấp 270m đường giao thông...

Tích cực tham gia, đóng góp bền bỉ, hiệu quả cho phong trào của ấp Xóm Hố, bà Bế được kết nạp vào Đảng năm 2014, khi đã 57 tuổi. Mặc dù gia đình cách mạng, mẹ bà từng nuôi giấu đặc công rừng Sác nhưng bà Bế chỉ học hết lớp 7 nên không đủ điều kiện kết nạp vào Đảng (theo quy định phải có bằng THCS hoặc tương đương). Mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng, bà Bế quyết tâm theo học lớp bổ túc văn hóa ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện và được cấp bằng. "Từ lâu tôi đã rất muốn vào Đảng nhưng khi xét thì đều bị xếp sang một bên do không đủ chuẩn về trình độ học vấn. Khi đi học bổ túc, tôi mắc cỡ lắm, vì già rồi mà vẫn phấn đấu vào Đảng. May là có anh Minh, Trưởng ấp cũng đi học cùng và chúng tôi cùng động viên nhau vượt qua. Từ ngày vào Đảng, tôi công tác thuận lợi hơn, dám ăn, dám nói, cần kiến nghị gì là tôi nói thẳng tại cuộc họp Chi bộ. Tôi sẽ tham gia sinh hoạt đảng đến khi nào không đi nổi mới thôi...", bà Nguyễn Thị Bế bộc bạch. Cùng đi học bổ túc để "đạt chuẩn" trình độ học vấn để kết nạp vào Đảng với bà Bế là ông Đặng Văn Minh (sinh năm 1957). Trong suốt 23 năm làm Trưởng ấp, ông Minh đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng quê hương, giữ gìn an ninh trật tự, phát triển cuộc sống gia đình... Ông là người có uy tín với bà con bởi sự công tâm, nhiệt tình, trách nhiệm. Tuy không phải là đảng viên nhưng mỗi kỳ bầu cử trưởng ấp ông đều trúng cử với số phiếu cao, mà lại là ấp có đông cán bộ về hưu sinh sống. Ông Minh có kinh nghiệm trước khi triển khai công việc của ấp phải lắng nghe thật kỹ tâm tư, nguyện vọng của người dân và phản ảnh kịp thời với Chi bộ ấp. Trước giải phóng, ông Minh đã học lớp 11 nhưng không có bằng cấp gì. Được mọi người động viên, ông đi học bổ túc văn hóa cùng bà Bế. Ông Minh được kết nạp vào Đảng năm 2018, lúc 61 tuổi. Trở thành đảng viên, trực tiếp tham gia thảo luận tại Chi bộ về những công việc của ấp, ông Minh công tác thuận lợi hơn. Ông cùng bà con trong thôn vừa hoàn thành thêm nhiều tiêu chí của ấp nông thôn mới kiểu mẫu. Nổi bật là ông đã vận động nhân dân đóng góp 1,6 tỷ đồng và tổ chức thi công nâng cấp 3 tuyến đường ấp; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng 120 bóng... “Tôi vào Đảng khi đã 60 tuổi đời. Tuổi cao mới vào Đảng nhưng tôi không xem đó là trở ngại mà là động lực để mình tiếp tục cống hiến, làm cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với bà con”, ông Minh nói.

Cấp ủy lãnh đạo tập trung, sâu sát

Theo đồng chí Lê Thành Mỹ, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch, Huyện ủy luôn xác định phát triển đảng viên là vấn đề có tính nguyên tắc trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhằm tăng cường sinh lực cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ. Tinh thần này luôn được các cấp ủy quán triệt đến từng chi bộ và từng đảng viên trong toàn Đảng bộ. Hằng quý, lãnh đạo huyện đều yêu cầu các cơ quan chuyên môn báo cáo kết quả công tác phát triển đảng viên để kịp thời đôn đốc nhằm thực hiện đạt chỉ tiêu tỉnh giao. Huyện ủy chỉ đạo các đảng ủy cơ sở thực hiện nghiêm túc việc nêu gương của cán bộ, đảng viên và bảo đảm chất lượng kết nạp đảng viên. Các chi bộ chỉ giới thiệu kết nạp vào Đảng những quần chúng có động cơ đúng đắn, quá trình phấn đấu rõ ràng, có thành tích nổi bật, được hội viên, đoàn viên và nhân dân ghi nhận.          

Ở cấp xã, Bí thư Đảng ủy xã Phước An Lê Ngọc Lân cho rằng, việc tạo nguồn có ý nghĩa quyết định đến công tác phát triển đảng viên nên luôn phải chủ động. Hằng năm, Đảng ủy xã đều thảo luận thống nhất xác định chỉ tiêu tạo nguồn và phát triển đảng viên. Trên cơ sở đó, Đảng ủy xã giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi bộ phấn đấu và chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch về tạo nguồn và kết nạp đảng viên theo nghị quyết của Đảng ủy. Trong đó, chỉ tiêu thực hiện đối với các chi bộ ấp là mỗi nhiệm kỳ chi bộ tạo nguồn cảm tình Đảng 2-4 đồng chí, phát triển đảng viên 1-2 đồng chí. Trong triển khai thực hiện, Đảng ủy xã phân công đồng chí đảng ủy viên phụ trách theo dõi, giúp đỡ các chi bộ thực hiện tạo nguồn phát triển đảng viên; chỉ đạo các đồng chí Khối vận, Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Văn phòng Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cùng theo dõi, phối hợp hỗ trợ các chi bộ thực hiện nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ chuyên môn trong quá trình thực hiện các bước tạo nguồn trung kiên, kết nạp đảng viên. Đảng ủy xã hằng năm đều rà soát, thống kê theo dõi, đánh giá kết quả phấn đấu từng cảm tình Đảng. Định kỳ 6 tháng tổ chức sinh hoạt cảm tình Đảng toàn xã; mời báo cáo viên cấp huyện về nói chuyện theo chủ đề, góp phần nâng cao nhận thức về lý luận chính trị, về lý tưởng, đường lối, quan điểm và lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam cho cảm tình Đảng và đảng viên trẻ.

Với chi bộ ấp, Bí thư Chi bộ ấp Xóm Hố Nguyễn Văn Đức cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, cứ đến cuối năm là Chi bộ đều tiến hành rà soát nguồn cảm tình Đảng hiện tại, chọn ra những nhân tố nổi trội để phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ, báo cáo Chi bộ tại các buổi sinh hoạt định kỳ hằng tháng và đề xuất chi bộ xem xét kết nạp vào năm sau. Đồng thời, mỗi đảng viên chính thức đều tiến cử ít nhất 1 quần chúng ưu tú để chi bộ lập danh sách cùng với những nhân tố tích cực khác do các đoàn thể giới thiệu để tiếp tục tạo nguồn cảm tình Đảng thời gian tiếp theo. Các cảm tình Đảng là công nhân lao động đều được Đảng ủy xã giới thiệu với tổ chức đảng trong doanh nghiệp (đối với những nơi có tổ chức đảng) để tiếp tục bồi dưỡng kết nạp Đảng. Trong tạo nguồn phát triển đảng viên Chi bộ đặc biệt quan tâm công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho cảm tình Đảng. Nhiều năm qua, tại các buổi sinh hoạt định kỳ hằng tháng của Chi bộ, đồng chí Nguyễn Văn Đức đều phân công đảng viên kể câu chuyện về tấm gương học Bác hằng ngày của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong ấp. Sau đó, khi dự họp với tổ dân phố được phân công phụ trách, đảng viên tiếp tục kể câu chuyện đó cho mọi người nghe, để các tấm gương học tập và làm theo lời Bác, những việc làm tốt được lan tỏa. Hoạt động này của Chi bộ đã được Ban Tuyên giáo Huyện ủy khen thưởng. Đối với các đoàn thể, nội dung các buổi sinh hoạt thường lồng ghép kể những mẩu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về những chiến công vẻ vang của quân và dân Nhơn Trạch anh hùng, về sự hy sinh xương máu của cha ông trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Đoàn Thanh niên ấp tích cực tham gia Hội trại về nguồn do Xã đoàn tổ chức, nghe cán bộ lão thành cách mạng ở xã kể lại những chiến công của quân và dân Nhơn Trạch trong kháng chiến...  "Chúng tôi xác định, công tác giáo dục tư tưởng chính trị, vận động quần chúng rất quan trọng trong công tác phát triển đảng viên. Thanh niên mải lo mưu sinh, do đó, cần phải có hình thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp để truyền thống cách mạng, vai trò lãnh đạo của Đảng thấm vào từng gia đình, người dân", ông Nguyễn Văn Đức cho biết.

Đồng chí Phạm Thị Nhịn, Bí thư Chi bộ ấp Quới Thạnh, xã Phước An còn chú ý vận động cả gia đình quần chúng ưu tú. Bà cho rằng, việc thanh niên ấp phấn đấu vào Đảng rất cần có sự động viên, hợp sức của gia đình nên bí thư chi bộ cần đến gặp gỡ trực tiếp để tuyên truyền, vận động những gia đình quần chúng ưu tú, nhất là những bậc cha mẹ chưa đồng tình hoặc còn thờ ơ với việc phấn đấu vào Đảng của con em mình. "Gia đình rất quan trọng, nếu em nó đồng ý nhưng gia đình không đồng ý, không có động viên thì em nó không thể nào đứng trong hàng ngũ của Đảng được. Thí dụ, đã là một người đảng viên, xác định mình là người cống hiến, không có tiền bạc gì trong đó, nếu không có sự động viên, sự thông cảm từ gia đình thì em nó không thể hoàn thành nhiệm vụ của địa phương được", Bí thư Phạm Thị Nhịn khẳng định.  

Thành công trong công tác phát triển đảng viên ở Nhơn Trạch có sự tham mưu tích cực của Ban Tổ chức Huyện ủy. Theo đồng chí Huỳnh Trung Kiên, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, trong thời gian qua, cùng với đẩy mạnh công tác tạo nguồn từ đoàn thanh niên và các hội, đoàn thể ở khu dân cư, Ban Tổ chức Huyện ủy tập trung tham mưu giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên. Trong đó, Ban Tổ chức Huyện ủy đã phối với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức lớp học cảm tình Đảng riêng cho các đối tượng phát triển đảng viên là công nhân trong các doanh nghiệp vào các ngày chủ nhật, thay vì học liên tục ngày thường, tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú tham gia khóa học đông đủ. Ban cũng hướng dẫn các đảng ủy xã chỉ đạo những chi bộ ấp có nhiều công nhân tổ chức sinh hoạt định kỳ hằng tháng vào buổi tối. Với việc xác minh lý lịch cho những quần chúng quê quán ở xa, Ban hướng dẫn đảng ủy các xã phân công cán bộ chủ động liên hệ cấp ủy địa phương là quê gốc cảm tình Đảng để xác minh lý lịch; phối hợp với Công an huyện sưu tra lịch sử chính trị những trường hợp chưa rõ. Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ làm công tác tổ chức bám sát từng cảm tình Đảng, hướng dẫn việc làm hồ sơ kết nạp đảng viên. Bản thân anh Kiên khi còn làm chuyên viên đã phải mất 3 lần chờ ở cổng khu công nghiệp mới hoàn chỉnh được lý lịch kết nạp đảng của một công nhân. "Nhiều khi chỉ vì viết nhầm hoặc ngại viết lý lịch mà chuyện kết nạp đảng của quần chúng ưu tú bị chậm trễ, lỡ dở. Vì vậy, cán bộ tổ chức cấp ủy phải hướng dẫn tỷ mỷ, giúp quần chúng hoàn thành các thủ tục hồ sơ nhanh gọn", anh Kiên chia sẻ.

Bằng những biện pháp cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Đảng bộ huyện Nhơn Trạch đã kết nạp 1.034 đảng viên (tỷ lệ bình quân hằng năm đạt 6,8%), hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Trong đó, 52 chi bộ ấp, khu phố đã kết nạp được 150 đảng viên, với trên 50% là đoàn viên thanh niên. Riêng năm 2019, các chi bộ ấp, khu phố kết nạp được 35 đảng viên, tăng 13 đảng viên so với năm 2018. Tuy nhiên, theo anh Kiên, việc phát triển đảng viên là công nhân lao động trong các doanh nghiệp còn đạt thấp, bình quân mỗi năm các tổ chức đảng trong doanh nghiệp chỉ kết nạp được khoảng 20 đảng viên, một con số rất nhỏ so với hơn 150 nghìn công nhân lao động trên địa bàn. Bên cạnh đó, có những công nhân sinh hoạt đoàn thể tại ấp, được chi bộ bồi dưỡng cảm tình nhưng không kết nạp được vì nơi công nhân làm việc đã có tổ chức đảng. Do đó, các tổ chức đảng trong doanh  nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến công tác phát triển đảng viên trong công nhân, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các chi bộ ấp, khu phố để tiếp nhận và tiếp tục bồi dưỡng quần chúng ưu tú do chi bộ ấp, khu phố giới thiệu trở thành đảng viên.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất