Sức lan tỏa từ một hội thi

Ban Tổ chức tặng hoa cho các thí sinh tham dự Hội thi. 

Được phát động từ đầu tháng 3-2019, toàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức được 138 hội thi cấp cơ sở, cấp trên cơ sở với 873 lượt thí sinh dự thi; qua đó lựa chọn ra được 18 thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho 13 đảng bộ trực thuộc tỉnh, 4 đoàn thể chính trị - xã hội và Sở Giáo dục - Đào tạo tham gia Hội thi cấp tỉnh. Qua 3 phần thi (Xây dựng đề cương, Kể chuyện và Thi tìm hiểu Chỉ thị 05-CT/TW), những câu chuyện kể về Bác Hồ và về những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh đã được các thí sinh kể lại sinh động, chân thực, mang tính giáo dục, thuyết phục cao. Tấm gương sáng ngời về trí tuệ, phẩm chất đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh cao cả, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của Bác đã hiện lên sinh động qua những câu chuyện như “Bác không thăm những người như mẹ con thím thì thăm ai”, “Bác Hồ với dân tộc Phù Lá”, “Tình yêu của Bác dành cho những khúc hát dân ca”, “Bác Hồ về thăm Yên Bái”, “Nhớ ngày Bác thăm, thấm lời Bác dạy”…

Bên cạnh những câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của Bác, tình cảm của Bác với đồng bào các dân tộc; Hội thi còn lan tỏa những tấm gương người tốt việc tốt trong đời sống hằng ngày ở địa phương. Đó là tấm gương thầy giáo Tống Văn Thành, cô giáo Nguyễn Thị Linh - những người thầy luôn hết lòng vì học sinh thân yêu, có nhiều sáng kiến trong giảng dạy, có học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi sáng tạo kỹ thuật trong nước, quốc tế. Đó là Bí thư chi bộ Giàng A Phử, thôn Sài Lương, xã An Lương, huyện Văn Chấn được người dân gọi với tên trìu mến “Người dát vàng bên dòng Tặng Chan”. Đó là những chiến sĩ công an như “Cây Sa Mu của bản” với sức sống bền bỉ, mãnh liệt, hết lòng vì bình yên cuộc sống; là anh công nhân Hoàng Duy Võ lao động giỏi, sáng kiến hay; chị nhân viên ngân hàng trả lại hàng tỷ đồng tiền thừa… Những tấm gương tiêu biểu qua các tiết mục dự thi được dàn dựng công phu đã tái hiện sinh động, chân thực, mang đến người nghe, người xem nhiều cảm xúc về những tấm gương tiêu biểu, tạo hiệu ứng tuyên truyền giáo dục sâu sắc. Những câu chuyện đã gửi đi thông điệp về trách nhiệm, sự cần thiết phải học tập và làm theo Bác của mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân, để cái hay, cái đẹp lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Lễ tổng kết và trao giải Hội thi được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh vàTruyền hình tỉnh Yên Bái đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 6 giải Ba, 9 giải Khuyến khích và 5 giải phụ cho thí sinh có đề cương kể chuyện tiêu biểu, thí sinh có phong cách kể chuyện hấp dẫn, thí sinh kể chuyện về điển hình tiên tiến có sức thuyết phục, phần thi có nội dung minh họa ấn tượng nhất, thí sinh có phần trả lời câu hỏi về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW xuất sắc. Thí sinh Vũ Quỳnh Trâm (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái) với câu chuyện kể “Lớp học giữa rừng” đã đọat giải Nhất hội thi. Cũng tại lễ trao giải, Ban Tổ chức Hội thi đã tặng hoa, tuyên dương 11 gương điển hình tiên tiến xuất hiện trong các câu chuyện kể của các thí sinh.

Hội thi kể chuyện về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019 và những mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn của Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Hội thi là bức tranh sinh động, phản ánh khá rõ nét kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW nói chung, tình hình, kết quả học tập, làm theo Bác nói riêng ở các cấp uỷ, địa phương, cơ quan, đơn vị. Ý nghĩa của Hội thi không chỉ dừng lại ở những câu chuyện kể, mà hơn hết là sự liên hệ sâu sắc với địa phương, đơn vị và bản thân trong xác định nhận thức, hành vi, thái độ học tập, công tác, ứng xử với nhân dân. Thành công của Hội thi cũng đã góp phần phát hiện, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh. Sau Hội thi, những thí sinh dự thi tiếp tục là những tuyên truyền viên xuống tận các chi bộ, tổ dân phố, lan tỏa giá trị tốt đẹp từ những câu chuyện kể, nhân lên những việc làm tốt trong toàn xã hội.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất