Kết quả
Đổi mới phương thức lãnh đạo.
Ngay từ đầu nhiệm kỳ các cấp ủy đã xây dựng quy chế làm việc và chương trình công tác toàn khoá làm cơ sở để lãnh đạo, điều hành mọi hoạt động của cấp ủy. Xây dựng và triển khai thực hiện chặt chẽ các quy chế phối hợp giữa các cơ quan đảng với cơ quan nhà nước; kịp thời sửa đổi, bổ sung những nội dung mới đưa vào quy chế và chương trình công tác nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn hiện nay.
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng đã có những đổi mới quan trọng, bám sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.
Các nghị quyết của Đảng được cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch của cấp ủy, xác định rõ nhiệm vụ, thời gian hoàn thành và phân công cụ thể cho các tập thể, cá nhân triển khai tổ chức thực hiện. Phương pháp triển khai được đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin đạt hiệu quả nhanh, tiết kiệm thời gian, kinh phí. Những vấn đề cấp bách, quan trọng của địa phương được cấp ủy tập trung nghiên cứu, ban hành kịp thời các nghị quyết chuyên đề phù hợp, tạo được sự thống nhất cao trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tác động tích cực đến mọi mặt đời sống xã hội, xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.
Công tác tổ chức có chuyển biến tích cực.
Bộ máy các cơ quan đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được sắp xếp, kiện toàn theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá X); phân định rõ ràng hơn chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, giảm bớt sự trùng lắp, chồng chéo, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý, điều hành.
Thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ.
Hằng năm tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo và cán bộ lãnh đạo, quản lý. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đào tạo nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị đạt kết quả tích cực, góp phần khắc phục tình trạng hụt hẫng cán bộ trước mắt và chuẩn bị cho chiến lược cán bộ lâu dài của tỉnh.
Củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đạt kết quả tích cực.
Chức năng, nhiệm vụ của các loại hình TCCSĐ được cụ thể hoá sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo. 100% các ấp, khu, trường trung học cơ sở, trung học phổ thông đã có chi bộ. Đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, chặt chẽ, công khai, ngày càng thực chất, khắc phục bệnh hình thức, chạy theo thành tích. Kết quả 3 năm 2008-2010 có 93,05% TCCSĐ đạt TSVM và hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng bộ tỉnh không còn cơ sở đảng yếu kém kéo dài; 87,29% đảng viên đạt tiêu chuẩn đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Tỷ lệ đảng viên mới kết nạp hằng năm đạt 7-8%, trình độ đội ngũ đảng viên mới được nâng lên, bình quân trên 90% tốt nghiệp THPT, trên 50% trình độ cao đẳng, đại học trở lên.
Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được đổi mới và tăng cường.
Có tinh thần tích cực, chủ động, phương pháp linh hoạt, phù hợp với các loại hình tổ chức đảng nên chất lượng, hiệu quả kiểm tra, giám sát được nâng lên, góp phần ngăn chặn và hạn chế tiêu cực, sai phạm của cán bộ, đảng viên, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.
Hạn chế
Bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác xây dựng đảng của Đảng bộ tỉnh còn có những hạn chế: Vai trò định hướng dư luận có việc, có lúc chưa kịp thời. Việc xây dựng các kế hoạch, chương trình hoạt động ở một số cấp ủy đảng chưa thật sát với tình hình, chưa tập trung vào giải quyết những vấn đề bức xúc của đảng bộ. Năng lực lãnh đạo của một số cấp uỷ cơ sở chưa toàn diện. Phương thức lãnh đạo, phương pháp làm việc có mặt chậm đổi mới. Chất lượng sinh hoạt ở một số chi bộ (chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở) còn thấp. Công tác phát triển đảng viên ở một số nơi còn chạy theo số lượng, chưa quan tâm đến chất lượng. Việc xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chậm. Chất lượng đội ngũ cán bộ tuy được nâng lên nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hoá của tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm. Một số cấp ủy chưa gắn kết đồng bộ giữa quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng cán bộ. Tình trạng vi phạm nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng ở một số cấp ủy, tổ chức đảng còn xảy ra. Việc chấp hành Điều lệ Đảng, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có nơi chưa nghiêm. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng ở một số cấp uỷ cơ sở chưa chặt chẽ. Chưa quan tâm phát hiện, biểu dương, khen thưởng kịp thời những nhân tố tích cực, điển hình.
Kinh nghiệm
Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành tổ chức thực hiện, Đảng bộ tỉnh đã rút ra một số kinh nghiệm:
Một là, nắm chắc và thực hiện nhất quán chủ trương phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt.
Hai là, đổi mới việc triển khai và xây dựng các giải pháp đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Xây dựng kế hoạch thực hiện một cách cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm và xác định những lĩnh vực then chốt để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt với hiệu quả cao nhất. Đồng thời, phát huy cao độ tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, công tác quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước các cấp, đặc biệt là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Nâng cao nhận thức về tình hình mới, bám sát thực tiễn trên địa bàn tỉnh, diễn biến trong nước và trên thế giới, dự báo đúng những tình huống mới, kịp thời điều chỉnh những nhiệm vụ và hệ thống giải pháp để ứng phó hiệu quả, giảm thiểu những tác động tiêu cực từ bên ngoài, duy trì sự ổn định và phát triển.
Ba là, phát huy dân chủ, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân. Các cấp ủy đảng phải quan tâm lãnh đạo công tác dân vận để xây dựng, thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; từ đó mở rộng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định mọi thắng lợi.
Bốn là, tập trung chăm lo công tác xây dựng đảng, đặc biệt là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; chú trọng kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị; thực hiện tốt công tác cán bộ, nhất là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm và đoàn kết trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Đây là nhân tố quyết định nhất cho việc thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng bộ.
Giải pháp
Để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp uỷ đảng, Đảng bộ tỉnh thực hiện một số giải pháp:
1. Tiếp tục đổi mới việc quán triệt và xây dựng các chương trình, kế hoạch của Đảng bộ thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ một cách cụ thể, sát thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.
2. Kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức. Đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ và thực hiện công khai, minh bạch trong công tác cán bộ. Chú trọng công tác quy hoạch cán bộ, bảo đảm tính kế thừa, phát triển giữa các thế hệ cán bộ. Đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các ngành, các cấp gắn với thực hiện tốt các chế độ, chính sách cán bộ.
3. Đổi mới nội dung và phương pháp đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng, đảm bảo đạt mục tiêu nghị quyết và coi trọng chất lượng phát triển đảng viên mới. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Chú trọng nắm và giải quyết tốt vấn đề chính trị hiện nay.
4. Tổ chức tốt công tác kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng quy định. Tập trung kiểm tra, giám sát việc chấp hành chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm. Kiên quyết xử lý và chỉ đạo xử lý kỷ luật nghiêm minh các trường hợp đảng viên, tổ chức đảng sai phạm. Kiện toàn, củng cố bộ máy cơ quan ủy ban kiểm tra các cấp gắn với quan tâm công tác đào tạo, quy hoạch, luân chuyển đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra. Thực hiện phối hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng của ủy ban kiểm tra với các ban đảng, văn phòng cấp uỷ, với các cơ quan, ban, ngành có liên quan.
5. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, khắc phục tình trạng cấp ủy bao biện làm thay hoặc buông lỏng lãnh đạo đối với hoạt động của hệ thống chính trị. Đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cấp uỷ. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng; coi trọng việc lấy ý kiến nhận xét của nhân dân về tư cách, đạo đức của cán bộ, đảng viên. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong Đảng theo hướng giảm những thủ tục hành chính bất hợp lý và tăng thẩm quyền cho các cấp ủy trong công tác cán bộ.
Nguyễn Thành Công
Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ