Huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) sớm đạt mục tiêu 100% trưởng thôn là đảng viên

Ngô Tuấn Anh Báo Vĩnh Phúc

Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Yên Thái, xã Đồng Thịnh Triệu Anh Tuấn (thứ 2 từ trái sang) tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực hiện nếp sống văn hóa mới. Ảnh: Trường Khanh

Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Yên Thái, xã Đồng Thịnh Triệu Anh Tuấn (thứ 2 từ trái sang) tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực hiện nếp sống văn hóa mới. Ảnh: Trường Khanh

Để thực hiện mục tiêu tất cả trưởng thôn, tổ trưởng TDP đều là đảng viên, BTV Huyện ủy Sông Lô đã chỉ đạo đảng ủy, chính quyền các xã, thị trấn tổ chức rà soát, đánh giá thực tế hoạt động của số trưởng thôn, tổ trưởng TDP không phải là đảng viên. Trong đó, nêu rõ những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, từ đó kiến nghị, đề xuất giải pháp phù hợp, đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Qua rà soát cho thấy, mặc dù không phải là đảng viên nhưng cơ bản các trưởng thôn, tổ trưởng TDP trên địa bàn huyện đều là những nhân tố tích cực, nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc và được nhân dân tín nhiệm.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên thì việc trưởng thôn, tổ trưởng TDP không phải là đảng viên cũng bộc lộ những hạn chế. Ở những nơi trưởng thôn, tổ trưởng TDP không phải là đảng viên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ sẽ gặp khó khăn hơn vì các chủ trương, nghị quyết của chi bộ đều do bí thư chi bộ truyền đạt lại để trưởng thôn, tổ trưởng TDP tiếp thu, tổ chức triển khai.

Trước thực tế đó, BTV Huyện ủy Sông Lô đã lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tới đội ngũ trưởng thôn, tổ trưởng TDP.

Chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi sinh hoạt chi bộ mở rộng, trong đó, có sự tham gia của các trưởng thôn không phải là đảng viên để họ được trực tiếp nắm bắt nội dung nghị quyết, chủ trương cũng như định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ.

Các chi bộ cũng chủ động lựa chọn, giới thiệu những trưởng thôn, tổ trưởng TDP có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Điều lệ Đảng, có ý chí phấn đấu trở thành đảng viên để giới thiệu kết nạp Đảng.

Vận động, bố trí các trưởng thôn, tổ trưởng TDP không phải là đảng viên sang đảm nhiệm các nhiệm vụ công tác khác hoặc kiến nghị thay thế những trưởng thôn, tổ trưởng TDP yếu kém về năng lực, uy tín thấp. Lựa chọn, giới thiệu đảng viên có đủ năng lực, nhiệt huyết ra ứng cử để bầu giữ chức danh trưởng thôn, tổ trưởng TDP.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập Trần Thị Hải Yến: Công tác phát triển đảng nói chung và phát triển đảng trong đội ngũ trưởng thôn nói riêng được xã triển khai có hiệu quả. Nhờ đó, nhiều năm qua, 100% trưởng thôn trong xã đều là đảng viên.

Việc trưởng thôn là đảng viên sẽ giúp họ có điều kiện cùng chi ủy, chi bộ bàn bạc, xây dựng nghị quyết sát, trúng, đúng với thực tiễn của địa phương. Khi đã nắm chắc nghị quyết của chi bộ, chủ trương chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở các thôn sẽ nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Các đồng chí trưởng thôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm; gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia các phong trào thi đua, được đông đảo người dân tin tưởng.

Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Sông Lô đã có 145/146 thôn dân cư, TDP có trưởng thôn, tổ trưởng TDP là đảng viên. Để có được kết quả đó, đảng ủy, UBND các xã, thị trấn đã làm tốt công tác quy hoạch cấp ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ cơ sở gắn với chức danh trưởng thôn, tổ trưởng TDP.

Kịp thời lựa chọn, giới thiệu những đảng viên có phẩm chất, năng lực, uy tín để nhân dân bầu làm trưởng thôn, tổ trưởng TDP. Thường xuyên chú trọng tạo nguồn phát triển đảng gắn với chủ trương trưởng thôn, tổ trưởng TDP là đảng viên. Vận động, bố trí những trưởng thôn, tổ trưởng TDP không phải là đảng viên sang đảm nhiệm vị trí công tác khác và bầu đảng viên giữ chức trưởng thôn, tổ trưởng TDP...

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Sông Lô Trần Văn Tuyên cho biết: Để hoàn thành chỉ tiêu được BTV Tỉnh ủy giao trong năm 2024 là đảm bảo tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng TDP là đảng viên đạt 100%, Ban Tổ chức Huyện ủy sẽ chỉ đạo, phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Quang Yên (xã còn 1 thôn mà trưởng thôn không phải đảng viên) để tuyên truyền, vận động và bố trí đồng chí trưởng thôn không phải là đảng viên sang đảm nhiệm vị trí công tác khác tại thôn, đồng thời, lựa chọn, giới thiệu đảng viên để người dân bầu giữ chức trưởng thôn...

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Huyện ủy sẽ tham mưu BTV Huyện ủy tăng cường chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của việc trưởng thôn, tổ trưởng TDP là đảng viên.

Chú trọng làm tốt công tác quy hoạch cấp ủy chi bộ cơ sở gắn với chức danh trưởng thôn, tổ trưởng TDP; lựa chọn, giới thiệu những đảng viên có phẩm chất, năng lực, uy tín để nhân dân bầu làm trưởng thôn, tổ trưởng TDP; khuyến khích các địa phương có điều kiện xây dựng mô hình nhất thể chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng TDP...

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất