Nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức cấp xã ở Vĩnh Phúc
Không chỉ vững về chuyên môn, cán bộ, công chức xã Đại Tự (Yên Lạc) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ tốt người dân trên địa bàn. Ảnh: Trường Khanh

Không chỉ vững về chuyên môn, cán bộ, công chức xã Đại Tự (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ tốt người dân trên địa bàn. Ảnh: Trường Khanh.

Xã Đại Tự (Yên Lạc) là một trong những địa phương rất quan tâm đến việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức. Hiện xã có 20 cán bộ, công chức đang làm việc. Trong đó, 18/20 cán bộ, công chức có trình độ đại học, còn lại là trình độ trung cấp, cao đẳng. 100% cán bộ, công chức của địa phương có trình độ lý luận từ trung cấp trở lên.

Bí thư Đảng ủy xã Đại Tự Đỗ Đức Long cho biết: Hằng năm, xã Đại Tự đều cử cán bộ, công chức tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và các khóa tập huấn kiến thức, kỹ năng cải cách hành chính do tỉnh, huyện tổ chức; khuyến khích, động viên cán bộ, công chức phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, chủ động nâng cao trình độ, chuyên môn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, thường xuyên rà soát các vị trí công tác để sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo; xây dựng nội quy, quy chế làm việc, niêm yết công khai tại trụ sở để cán bộ, công chức nắm được và thực hiện nghiêm túc.

Với cách làm trên, đội ngũ cán bộ, công chức của xã không chỉ vững về chuyên môn, nghiệp vụ, mà còn luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công việc, tận tình hướng dẫn, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện. Năm 2022, qua kết quả lấy ý kiến nhân dân, tỷ lệ hài lòng về chất lượng, thái độ phục vụ khi thực hiện thủ tục hành chính của xã đạt trên 99%.

Anh Đàm Văn Hưng, công chức Văn hóa - xã hội xã Đại Tự chia sẻ: "Trong 24 năm công tác tại xã, tôi luôn được lãnh đạo tạo điều kiện, giúp đỡ để tham gia các lớp đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận và các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin…

Qua đó, tôi đã trau dồi được các kiến thức cơ bản, cập nhật kịp thời các văn bản, quy định mới, các kỹ năng về giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống để phục vụ tốt cho các tổ chức, cá nhân đến thực hiện thủ tục hành chính tại xã".

Hiện nay, toàn tỉnh có 136 đơn vị hành chính cấp xã. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã có hơn 2.600 người, trong đó, có 1.422 cán bộ, 1.201 công chức.

Để nâng cao trình độ, chuyên môn, tinh thần trách nhiệm trong công việc và thái độ phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, hằng năm, tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố rà soát thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và lập danh sách những trường hợp chưa đạt chuẩn theo quy định của Trung ương và của tỉnh để xây dựng kế hoạch cử tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng do tỉnh, huyện tổ chức đảm bảo tiêu chuẩn chức danh theo quy định.

Đối với những trường hợp không thể tiếp tục đào tạo, các địa phương phải báo cáo phương án sắp xếp, thay thế cho phù hợp. Từ năm 2020 đến nay, tỉnh đã cử gần 8.300 lượt cán bộ, công chức cấp xã tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.

Cùng với việc chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố tích cực rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh cán bộ cấp xã theo đúng quy định. Có chính sách động viên, khen thưởng kịp thời, xứng đáng đối với những cán bộ, công chức được nhân dân tín nhiệm, hiệu quả công việc cao. Đồng thời, có hình thức xử lý phù hợp, nghiêm minh đối với cán bộ, công chức không có năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm những quy định trong thực thi nhiệm vụ.

Đến nay, tỉnh có hơn 86% cán bộ, công chức cấp xã có trình độ đại học trở lên; số cán bộ, công chức cấp xã có trình độ lý luận chính trị cao cấp, trung cấp đạt gần 84%. Qua đánh giá hằng năm, đội ngũ cán bộ công chức cấp xã đã phát huy được năng lực, sở trường công tác, nêu cao tình thần trách nhiệm trong công việc, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, vì dân phục vụ.

Với mục tiêu xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn về chất lượng, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, phong cách làm việc hiện đại, chuyên nghiệp và khả năng hội nhập kinh tế quốc tế trong thực hiện nhiệm vụ, tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, hoàn thiện các quy định về chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.

Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã đảm bảo đúng nhu cầu, sát với tình hình thực tế. Bố trí, sử dụng cán bộ, công chức hợp lý, phù hợp với năng lực, sở trường, đúng người, đúng việc.

Xây dựng quy định kiểm tra, sát hạch chất lượng cán bộ, công chức cấp xã theo định kỳ; tăng cường công tác thanh tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong các cơ quan, đơn vị ở cấp xã. Hoàn thiện công tác đánh giá, khen thưởng và kỷ luật đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã…

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất