Những kết quả tích cực trong kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên ở Vĩnh Phúc
Em Triệu Thị Thúy (đứng) được Chi bộ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, huyện Vĩnh Tường kết nạp Đảng tháng 5/2023

Em Triệu Thị Thúy (đứng) được Chi bộ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, huyện Vĩnh Tường kết nạp Đảng tháng 5-2023.

Tính đến năm 2023, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 29 trường THPT công lập, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh; 7 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, 5 trường cao đẳng có tổ chức đoàn thanh niên với tổng số hơn 70.600 học sinh, học viên và sinh viên.

Nhiều năm qua, công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên trẻ từ HSSV được đảng bộ, chi bộ các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh quan tâm, chú trọng, xác định là nhiệm vụ quan trọng. Nhiều cách làm, mô hình, phong trào hay do tổ chức đoàn thanh niên các trường phát động đã tạo điều kiện cho các em HSSV rèn luyện, trưởng thành, phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ, có tri thức, trình độ, bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt huyết cống hiến cho quê hương, đất nước và cho tỉnh nhà.

Thực tế cho thấy, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã rất chú trọng đến công tác phát triển đảng đối với học sinh. Tuy số lượng còn khiêm tốn nhưng có thể khẳng định các đảng bộ, chi bộ đã rất quan tâm đến công tác phát triển đảng trong nhà trường. Tuy nhiên, ghi nhận từ cơ sở cho thấy, vẫn còn một số khó khăn nhất định trong việc phát triển đảng trong học sinh tại các trường THPT như quy định về độ tuổi kết nạp đảng; về tiêu chuẩn, điều kiện...

Để tháo gỡ những khó khăn này, BTV Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc đã ban hành Chỉ thị số 45-CT/TU ngày 28-4-2023 về tăng cường phát triển đảng trong HSSV trên địa bàn tỉnh; ban hành Kế hoạch về giao chỉ tiêu tạo nguồn, kết nạp đảng trong HSSV hằng năm cho tổ chức đoàn và giao chỉ tiêu kết nạp đảng cho người đứng đầu cấp ủy các cấp. BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết về phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó xác định rõ giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của cấp ủy đảng trong trường học, tạo ra nhiều cơ hội rèn luyện, phấn đấu vào đảng cho học sinh. Trong đó, những nội dung trọng tâm được chú trọng như: (1) Tạo sức hút trong việc tập hợp HSSV tham gia các phong trào thi đua, tích cực rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên; (2) Thực hiện giao chỉ tiêu cho tổ chức đoàn cấp dưới trong việc giới thiệu đoàn viên ưu tú là HSSV để các cấp ủy, tổ chức đảng để xem xét kết nạp vào Đảng, số lượng tối thiểu từ 1,5 đến 2% trên tổng số HSSV trong các trường cao đẳng, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; (3) Giao chỉ tiêu bồi dưỡng nhận thức về đảng với số lượng gấp 2-3 lần tổng số chỉ tiêu kết nạp là HSSV. (4) Định kỳ 6 tháng, BTV Tỉnh ủy nghe tiến độ, kết quả triển khai thực hiện.

Nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 45-CT/TU của BTV Tỉnh ủy, tháng 5-2024, lần đầu tiên Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho đối tượng là HSSV. Tham gia lớp bồi dưỡng có 30 HSSV ưu tú, trong tổng số trên 4000 HSSV của Trường Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc. Các em đã được trang bị những kiến thức cơ bản về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; nội dung cơ bản của Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; nội dung cơ bản của Tư tưởng Hồ Chí Minh; những nội dung cơ bản của Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam và phương hướng phấn đấu để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua lớp bồi dưỡng, mỗi HSSV nắm được kiến thức cơ bản về Đảng Cộng sản Việt Nam, từ đó xây dựng động cơ vào Đảng đúng đắn cho mình, tích cực phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 45-CT/TU của BTV Tỉnh ủy, hằng năm, BTV Thành ủy Vĩnh Yên căn cứ chỉ tiêu Tỉnh ủy giao để xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể việc tạo nguồn, kết nạp đảng viên trong HSSV đến các chi, đảng bộ nhà trường. Phân công các đồng chí uỷ viên BCH Đảng bộ Thành phố, cán bộ phụ trách, nắm bắt tình hình cơ sở, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên. Trên cơ sở đó, cấp ủy các chi, đảng bộ thuộc khối nhà trường tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức đoàn thể, tạo sức hút trong việc tập hợp HSSV tham gia các phong trào thi đua, tích cực rèn luyện, phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Với sự vào cuộc của các cấp ủy, tổ chức đảng, công tác phát triển đảng viên trong HSSV trên địa bàn tỉnh bước đầu đạt nhiều kết quả tích cực. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, mỗi năm tỉnh kết nạp trên 2000 đảng viên, trong đó đảng viên là HSSV chiếm trên 15%, qua đó góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bổ sung nguồn lực trí tuệ cho Đảng.

Kết nạp đảng viên là học sinh tại Trường THPT Tam Đảo.

Kết nạp đảng viên là học sinh tại Trường THPT Tam Đảo.

Năm 2024, huyện Tam Đảo được Tỉnh ủy giao chỉ tiêu kết nạp 6 đảng viên là HSSV. Đến thời điểm hiện tại, huyện Tam Đảo đã có 7 học sinh được kết nạp vào Đảng, vượt chỉ tiêu được giao.

Cách làm của Tam Đảo, là Huyện uỷ chỉ đạo Huyện đoàn tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp. Giao chỉ tiêu phát triển đảng trong đoàn viên, thanh niên cho tổ chức đoàn, trong đó có chỉ tiêu kết nạp đảng là học sinh. Trung tâm Chính trị huyện đã sắp xếp, bố trí thời gian phù hợp để các học sinh tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Chỉ đạo thực hiện thủ tục kết nạp, quy trình thẩm tra lý lịch, ý kiến nhận xét của các tổ chức đối với người được xem xét vào Đảng đảm bảo đúng quy định nhưng linh hoạt, phù hợp với đối tượng học sinh.

Cấp ủy các nhà trường đã tập trung bồi dưỡng, rèn luyện, tạo nguồn phát triển đảng viên đối với những học sinh đạt hạnh kiểm tốt, xếp loại học lực khá trở lên; chú trọng nguồn phát triển đảng viên là những học sinh đạt học lực giỏi, tài năng, những học sinh tham gia ban cán sự lớp, BCH chi đoàn thanh niên, những học sinh tích cực tham gia các phong trào do nhà trường và đoàn thanh niên phát động. Từ các chủ trương, biện pháp quyết liệt, kiên trì, sát hợp với thực tiễn từng TCCSĐ, cuối năm năm 2023, các trường THPT và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên huyện Tam Đảo đã cử 30 học sinh ưu tú, có nhiều thành tích xuất sắc tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Đảng bộ TP. Vĩnh Yên đã kết nạp 34/45 đảng viên là HSSV, đạt 78% chỉ tiêu được giao. Nhiều chi bộ, đảng bộ khối nhà trường đã đạt, vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên trong HSSV như: Trường THPT Trần Phú kết nạp được 8/8 chỉ tiêu; Trường THPT Nguyễn Thái Học kết nạp được 7/6 chỉ tiêu…

Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc là một trong những điểm sáng phát triển đảng viên trong học sinh. Đảng bộ nhà trường đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng cho học sinh trong nhà trường. Luôn tạo môi trường học tập tốt để các em học sinh có điều kiện thuận lợi khẳng định năng lực bản thân, phấn đấu rèn luyện. Đoàn Thanh niên nhà trường đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong học sinh. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, phong trào thanh niên nhằm thu hút đoàn viên, thanh niên nhà trường tham gia. Các chi bộ phối hợp với Đoàn Thanh niên trường đẩy mạnh tuyên truyền cho các em học sinh về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; phương hướng phấn đấu, giúp nhiều đoàn viên học sinh ưu tú xây dựng động cơ đúng đắn, tích cực rèn luyện để trở thành đảng viên dưới mái trường THPT. Năm 2024, Chi bộ Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc kết nạp được 12 học sinh ưu tú đứng trong hàng ngũ của Đảng, vượt 2 chỉ tiêu được giao.

Ở Đảng bộ Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc, trung bình mỗi năm, nhà trường cử 40 quần chúng ưu tú là HSSV tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; kết nạp đảng được 10 quần chúng ưu tú là HSSV. Từ đầu năm 2024 đến nay, Đảng bộ nhà trường đã kết nạp được 13 đảng viên là HSSV.

Việc phát triển đảng viên là HSSV thực sự tạo động lực để đoàn viên, thanh niên, học sinh các nhà trường tích cực thi đua, phấn đấu, rèn luyện, giúp các em ngày càng trưởng thành, phấn đấu trở thành những đảng viên, những công dân tốt cho xã hội. Đây đồng thời cũng là những "nhân tố đỏ" góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên, tạo nguồn kế thừa, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất