Vĩnh Phúc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp
Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Trung Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Quang Nguyên, tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhấn mạnh, việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm là một trong những hình thức hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND được quy định trong Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

HĐND các cấp lấy phiếu tín nhiệm gần đây nhất vào năm 2018. Theo luật, HĐND cấp tỉnh, cấp huyện sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm vào kỳ họp cuối năm 2023. Để việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh được triển khai hiệu quả đúng quy định, trong chương trình bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu hôm nay, ngoài việc truyền đạt, trao đổi về 2 chuyên đề trên, Thường trực HĐND tỉnh sẽ phổ biến, quán triệt Nghị quyết số 46 và triển khai hướng dẫn Nghị quyết số 96 về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Cũng trong chương trình, Thường trực HĐND tỉnh sẽ dành thời gian cho các đại biểu trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải từ thực tế hoạt động HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Để Hội nghị đạt được các mục tiêu đề ra, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị các báo cáo viên với tinh thần trách nhiệm cao nhất, truyền đạt những kiến thức cơ bản, thiết thực nhất liên quan trực tiếp đến hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND các cấp.

Đồng chí đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị đầy đủ; tập trung theo dõi, tiếp thu, tích cực trao đổi, thảo luận với tinh thần thật sự cầu thị; nắm bắt chắc các vấn đề để có thể áp dụng những kiến thức, những hiểu biết đã được trao đổi, học hỏi tại Hội nghị này vào thực tiễn hoạt động, góp phần từng bước nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

Trong thời gian 2 ngày, các đại biểu được nghe các giảng viên của Trung ương là các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trình bày, trao đổi các chuyên đề: Kỹ năng xem xét, quyết định dự toán ngân sách nhà nước; dự toán thu chi ngân sách nhà nước và phân bổ dự toán ngân sách tại địa phương; HĐND với vấn đề lao động - việc làm. Đồng thời, nghe đại diện Thường trực HĐND tỉnh triển khai hướng dẫn Nghị quyết số 96 ngày 23-6-2023 về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê duyệt.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất