Giữa cái nóng như đổ lửa của một ngày hè đầu tháng sáu, hay cái lạnh buốt của ngày đông tháng mười hai, có một nơi đông đúc, chật chội mà ai cũng ngán ngại khi phải bước chân vào, đó là các bệnh viện, nhất là bệnh viện đầu ngành. Ấy vậy mà khi đến Bệnh viện Lão khoa Trung ương, cảm giác đó tan biến. Thật hiếm có bệnh viện công nào mà môi trường lại thân thiện, sạch sẽ như ở đây. Bệnh nhân không phải nằm ghép. Phòng bệnh lúc nào cũng sạch sẽ, có điều hòa, ti-vi, tủ lạnh với đội ngũ cán bộ y tế luôn niềm nở, tận tình.
Bệnh viện Lão khoa Trung ương trước đây là Viện Lão khoa trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai, đến tháng 7-2006 được tách ra thành Viện Lão khoa Quốc gia trực thuộc Bộ Y tế và đến tháng 11-2009 đổi tên thành Bệnh viện Lão khoa Trung ương. Bệnh viện có quy mô 315 giường bệnh tại Cơ sở 1 ở số 1A, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội. Bệnh viện có 28 khoa, phòng và 1 trung tâm đào tạo - chỉ đạo tuyến trực thuộc. Sắp tới, Cơ sở 2 tại Hà Nam sẽ được triển khai với quy mô khoảng 300 giường bệnh. Hiện nay, Bệnh viện có tổng số cán bộ, viên chức (CBVC), người lao động là 453 người, trong đó có 21 giảng viên Đại học Y Hà Nội, cán bộ Viện Dinh dưỡng kiêm nhiệm. Đảng bộ Bệnh viện là đảng bộ trực thuộc Quận ủy Đống Đa (Hà Nội) có 2 chi bộ trực thuộc với 47 đảng viên. Bệnh viện Lão khoa Trung ương là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, đồng thời là cơ sở nghiên cứu khoa học, đào tạo nhân lực và chỉ đạo tuyến về chuyên ngành Lão khoa.
Xây dựng, thực hiện nghiêm quy chế
Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã phối hợp ban hành nhiều văn bản thực hiện quyền dân chủ trong đơn vị. Như: Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế dân chủ (QCDC), Quy chế phối hợp giữa chính quyền và công đoàn; hằng năm tổ chức Hội nghị CBVC… Ở đây, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện QCDC, lắng nghe ý kiến của đảng viên và quần chúng, thực hiện tự phê bình và phê bình để củng cố sự đoàn kết thống nhất, tăng cường sức mạnh và vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng.
Đảng ủy, lãnh đạo Bệnh viện chỉ đạo các lãnh đạo khoa, phòng, trung tâm của Bệnh viện thực hiện nghiêm túc QCDC. Để mọi chế độ, chính sách của CBVC và người lao động luôn được bảo đảm, đời sống tinh thần ngày càng được nâng cao, không để tình trạng mất dân chủ, mất đoàn kết xảy ra, để phục vụ, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân được tốt nhất.
CBVC và người lao động đã luôn nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy định của Bệnh viện, của Ngành Y tế, chủ động đóng góp ý kiến vào các văn bản của Bệnh viện, tích cực góp phần xây dựng cơ quan.
BCH Công đoàn và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với Ban Giám đốc Bệnh viện trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị và QCDC. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Bệnh viện, tổ chức công đoàn chủ động triển khai hoạt động hằng tháng, duy trì chế độ giao ban quý, đánh giá việc thực hiện chương trình công tác, chủ động đưa ra sáng kiến và vận động đoàn viên tham gia thực hiện các phong trào tích cực, hiệu quả.
Hằng ngày, tổ trưởng công đoàn khoa, phòng thực hiện giám sát suất ăn của CBVC Bệnh viện, góp phần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong các suất ăn sáng, trưa, trực và suất ăn theo bệnh lý của bệnh nhân.
Bệnh viện kịp thời giải quyết các vụ việc, các thắc mắc thông qua đường dây nóng của Bệnh viện, không để tình trạng bệnh nhân không được giải thích thỏa đáng, khiếu nại vượt cấp.
Ban Thanh tra nhân dân phối hợp với các đoàn thể thường xuyên nắm bắt thông tin, dư luận và tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ CBVC, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong việc thực hiện QCDC; giám sát các hoạt động về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; công tác khen thưởng; công tác cán bộ; giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhiều năm qua nhờ thực hiện dân chủ tốt nên Bệnh viện không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Bệnh viện thường xuyên nhận được thư cảm ơn của người nhà bệnh nhân về CBVC và người lao động luôn có tinh thần, thái độ tốt. Nội bộ các khoa, phòng nói riêng và Bệnh viện nói chung luôn đoàn kết, tương trợ, phối hợp giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống. Điều đó đã trở thành nét văn hóa và là một truyền thống quý báu của Bệnh viện.
Vì mục tiêu chăm sóc toàn diện
Để có được “thương hiệu” như ngày hôm nay phải kể đến tâm huyết xây dựng một bệnh viện đúng nghĩa và một quyết tâm hoạt động theo mục tiêu “Khám, chữa bệnh toàn diện” để không ngừng phát triển của đội ngũ y, bác sỹ nơi đây.
Có lẽ, Lão khoa là một trong số hiếm hoi các bệnh viện ở Hà Nội không có nạn “cò mồi”, xe ôm lôi kéo, lừa đảo bệnh nhân. Ngoài cổng viện lúc nào cũng trật tự, sạch sẽ.
Bệnh viện Lão khoa Trung ương được quản lý, vận hành theo một tiêu chuẩn hết sức cụ thể và khoa học. Ngay từ khi đặt chân đến cổng Bệnh viện, bệnh nhân, khách đến thăm ai cũng cảm thấy thoải mái, dễ chịu khi được bảo vệ chào hỏi, hướng dẫn tận tình. Bước chân qua lớp cửa kính là một khuôn viên đầy màu sắc của cây cảnh, là một không gian mát mẻ vào mùa hè và ấm áp về mùa đông.
Người đến khám bệnh được hướng dẫn bấm số tự động, được phát sổ khám miễn phí. Dãy ghế cho bệnh nhân ngồi đợi rộng rãi, không ai phải đứng. Ai muốn ăn nhanh, giải khát thì có quầy phục vụ sạch sẽ ở ngay bên cạnh. Phương châm của Bệnh viện là làm thế nào để việc khám bệnh nhanh nhất, thuận lợi nhất. Trách nhiệm của cán bộ y tế khi tiếp đón bệnh nhân là phải hỏi han, hướng dẫn cụ thể, tỷ mỉ, tuyệt đối không được cáu gắt, nạt nộ. Ở đây, không tồn tại chuyện y, bác sỹ hạch sách, vòi vĩnh “phong bì” vì nếu bị phát hiện thì dù là ai đều phải rời khỏi Bệnh viện. Vì thế, khi đã vào Bệnh viện Lão khoa, không còn phải lo làm phong bì “lót tay”, không còn phải lo nếu không “lót tay” thì sẽ bị “hành”.
Đến Bệnh viện Lão khoa chắc ai cũng thấy những chiếc ghế đỏ xen lẫn ghế xanh ở hành lang, phía ngoài các phòng khám. Ghế đỏ được dành riêng cho những người già trên 80 tuổi. Khi ghế đỏ có người ngồi thì ngay lập tức y tá phải có mặt để hỏi han, tư vấn, giúp đỡ. Ở đây có phòng khám riêng dành cho các đối tượng trên 80 tuổi để các cụ ít phải chờ đợi.
Ngày nào Bệnh viện cũng duy trì chế độ trực lãnh đạo với nhiệm vụ chính là giải đáp kịp thời những thắc mắc, tâm tư của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đây là điều hết sức quan trọng vì nó giải tỏa kịp thời những bức xúc, tâm tư của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, phòng ngừa những mâu thuẫn, hiểu nhầm có thể phát sinh. Trên thực tế có nhiều vấn đề chuyên môn mà bệnh nhân và người nhà không hiểu nên cứ cho rằng bác sỹ không nhiệt tình, thiếu quan tâm. Nhiều trường hợp, nhờ sự tư vấn, giải thích kịp thời mà người nhà bệnh nhân không tự ý đi mua thuốc ở bên ngoài theo sự “mách nước” của người khác. Đã vào Bệnh viện Lão khoa là mọi người đều có được cảm giác yên tâm.
Bệnh viện Lão khoa Trung ương không chỉ là nơi cung ứng dịch vụ y tế đơn thuần. Mong muốn của Bệnh viện còn là tất cả bệnh nhân vào đây đều được kê đơn về dinh dưỡng, được Bệnh viện cung ứng bữa ăn. Từ năm 2015, Bệnh viện đã thành lập Khoa Dinh dưỡng và triển khai bếp ăn. Bệnh viện hướng tới 100% bệnh nhân nằm viện được kê đơn vận động thể lực, được tập phục hồi chức năng và chăm sóc toàn diện, làm sao để con cháu đưa cha mẹ, ông bà vào đây là có thể yên tâm đi làm, không phải lo lắng trông coi, chăm sóc. Tại các phòng, khoa điều trị theo yêu cầu thì trong giờ hành chính có điều dưỡng viên thường xuyên trực tại phòng để hỗ trợ bệnh nhân về đại tiểu tiện, làm xét nghiệm, làm BHYT… Bệnh nhân chăm sóc cấp độ I được vệ sinh răng miệng 2 lần/ngày, được tắm gội 2-3 lần/tuần. Bệnh nhân chăm sóc cấp độ II, III được hướng dẫn, hỗ trợ chăm sóc khi cần thiết hoặc khi người nhà bệnh nhân yêu cầu. Tại các phòng thường, điều dưỡng viên hướng dẫn, hỗ trợ, giám sát người nhà chăm sóc bệnh nhân. Hằng năm, Bệnh viện tổ chức các lớp tập huấn cho điều dưỡng viên, tổ chức sinh hoạt chuyên môn và bình bệnh án chăm sóc cho điều dưỡng viên 1 lần/tháng.
Nhiều tổ chức nước ngoài khi nghiên cứu về y tế Việt Nam cũng đã đến Bệnh viện Lão khoa và không khỏi ngạc nhiên về những thành công của mô hình này. Năm 2012, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số và sẽ trở thành nước có dân số già vào năm 2035. Theo nhận định của Liên hiệp quốc, từ nay đến năm 2050 Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới. Điều này đặt ra những thách thức mới đối với công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi của Bệnh viện Lão khoa Trung ương.
Với những nỗ lực của tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc, y, bác sỹ, nhân viên, người lao động, Bệnh viện đã được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Y tế. Nhưng phần thưởng và niềm vui lớn nhất với CBVC, người lao động nơi đây chính là Bệnh viện đang là mô hình khám, chữa bệnh được người dân quan tâm, tin tưởng.
Nhị Hà