Đồng chí Nguyễn Đình Hương - tấm gương trung kiên về đạo đức cách mạng
Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Lễ tang đọc điếu văn tại Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Đình Hương.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí đại diện các cơ quan, đoàn thể ở Trung ương và địa phương!

Kính thưa gia quyến đồng chí Nguyễn Đình Hương!

Kính thưa các cụ, các ông, các bà, các bạn và các cháu!

Đồng chí Nguyễn Đình Hương (bí danh Phi Hùng) nguyên Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VI, khóa VII; nguyên Trưởng Ban Bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương; nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương. Sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, cơ quan, tập thể các giáo sư, bác sĩ, nhân viên y tế và gia đình tận tình chăm sóc, cứu chữa, song do tuổi đã cao, sức đã yếu, đồng chí đã từ trần hồi 16 giờ 10 phút ngày 3 tháng 5 năm 2020 (tức ngày 11 tháng 4 năm Canh Tý) tại Hà Nội, hưởng thọ 90 tuổi.

Hôm nay, trong không khí trang nghiêm, xúc động của Nhà tang lễ quốc gia, với lòng tiếc thương vô hạn, tất cả chúng ta có mặt tại đây để cùng tiễn đưa đồng chí Nguyễn Đình Hương - một cán bộ trung kiên, gương mẫu, nhà tổ chức Đảng liêm chính, một đồng chí đảng viên sống khiêm tốn, giản dị với hơn 70 năm tuổi Đảng về nơi an nghỉ cuối cùng.


Kính thưa các quý vị!

Đồng chí Nguyễn Đình Hương, sinh ngày 7 tháng 1 năm 1930 tại xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống cách mạng, đồng chí đã sớm được giác ngộ cách mạng. Tháng 3 năm 1946, mới 16 tuổi đời, đồng chí đã hoạt động cách mạng, tham gia đội du kích xã Hưng Long.

Trong những năm tháng dân tộc ta tiến hành cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, đồng chí Nguyễn Đình Hương đã được giao nhiều nhiệm vụ:

Từ năm 1946 đến năm 1952, đồng chí làm công nhân trong ngành quân giới Liên khu 4, phục vụ chiến trường Bình Trị Thiên. Do tích cực công tác và phấn đấu rèn luyện, ngày 10 tháng 11 năm 1948, đồng chí đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ năm 1951 đến năm 1952, đồng chí làm cán bộ Liên hiệp Công đoàn tỉnh Nghệ An. Năm 1953, đồng chí làm cán bộ Sở Vận tải Trung ương, thừa ủy quyền Chi sở trưởng Tuyên Quang. Từ năm 1954 đến tháng 4 năm 1956, đồng chí tham gia cải cách ruộng đất tại các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Sơn Tây, Nam Định.

Từ tháng 5 năm 1956 đến năm 1964, đồng chí làm cán bộ của Ban Tổ chức Trung ương. Do những cố gắng, thành tích đóng góp của mình, đến năm 1965 đồng chí được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý cán bộ, năm 1981 đồng chí được bổ nhiệm làm Vụ trưởng Vụ Quản lý cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương.

Trong công tác, dù ở bất kỳ công việc gì và bất cứ cương vị nào, đồng chí Nguyễn Đình Hương cũng luôn nêu cao tấm gương sáng về lòng trung thành tận tâm với Đảng, với Nhân dân, tận tụy với công việc, không ngừng phấn đấu, cống hiến và trưởng thành. Tháng 3 năm 1982, đồng chí được bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Bí thư Đảng ủy Cơ quan và Thường vụ Đảng ủy Ban Chấp hành Đảng bộ Khối I (nay là Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương).

Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (tháng 11 năm 1986), đồng chí được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, được phân công làm Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương.

Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII (tháng 6 năm 1991), đồng chí tiếp tục được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, được phân công làm Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Với phẩm chất của mình, hơn 30 năm liên tục làm việc ở Ban Tổ chức Trung ương, đồng chí đã có đóng góp quan trọng trong việc bồi dưỡng, đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược. Đồng chí đã tham gia cùng Tiểu ban nhân sự các kỳ Đại hội góp phần chuẩn bị tốt đội ngũ cán bộ lãnh đạo các khóa.

Tháng 7 năm 1993, đồng chí được bổ nhiệm làm Trưởng Ban Bảo vệ Chính trị nội bộ Trung ương. Tháng 7 năm 1996, đồng chí làm Phó Trưởng Ban Bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương, Thường trực A47.

Với cương vị là Trưởng Ban Bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương và Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, đồng chí đã chủ động đề xuất nhiều chủ trương, chính sách quan trọng về tổ chức và cán bộ; hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng về công tác cán bộ và bảo vệ nội bộ Đảng; chăm lo kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan làm công tác tổ chức - cán bộ, xây dựng và rèn luyện, đào tạo đội ngũ những người làm công tác tổ chức - cán bộ…

Trong công việc, đồng chí luôn tâm huyết bám sát thực tiễn; bằng tư duy sắc sảo, nhạy bén, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng chí đã có đóng góp quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân vượt qua nhiều khó khăn, đưa sự nghiệp cách mạng tiến lên. Với lối sống khiêm tốn, gần gũi, giản dị, đồng chí được tổ chức tin tưởng, đồng nghiệp yêu mến, kính trọng. Trong quan hệ với đồng chí, đồng nghiệp, đồng chí Nguyễn Đình Hương là người sống có tình, có nghĩa, chân thực, thẳng thắn, bao dung với đồng nghiệp.

Với những cống hiến của mình, đồng chí Nguyễn Đình Hương đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Ba, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác.


Kính thưa các quý vị!

Gần 60 năm công tác, đến ngày 1 tháng 4 năm 2005, đồng chí được nghỉ hưu theo chế độ, chính sách. Gần như cả cuộc đời đồng chí gắn bó với công tác tổ chức xây dựng Đảng và qua nhiều thế hệ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Sau khi nghỉ hưu, đồng chí về sinh sống cùng gia đình tại số nhà 30/195 B4 Đội Cấn, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Đồng chí luôn gắn bó với bà con khối phố, với kinh nghiệm tích lũy trong quá trình công tác, nhiệt tình, trách nhiệm của người đảng viên, đồng chí không nề hà công việc chung, cùng bà con tham gia xây dựng khu phố văn hóa, vững mạnh; đồng chí luôn quan tâm giữ liên lạc và gắn bó nghĩa tình với quê hương Nghệ An và các đồng chí, đồng nghiệp kể cả khi được nghỉ hưu.

Đồng thời, với tâm huyết, lòng nhiệt thành của người cán bộ cách mạng, đồng chí Nguyễn Đình Hương luôn tỏ rõ quan điểm và chính kiến về những vấn đề mới đặt ra, những vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm; thường xuyên có những tiếng nói mạnh mẽ, thắng thắn về công tác tổ chức xây dựng Đảng và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Đồng chí xây dựng gia đình với bà Trương Thị Xin, cũng là người đồng chí được vào Đảng cùng năm. Đồng chí có 4 người con, tất cả đều là những người thành đạt có nhiều đóng góp cho xã hội. Trong gia đình, đồng chí là người chồng, người cha, người ông mẫu mực, đức độ, giàu đức hy sinh và lòng nhân ái.

Hình ảnh đồng chí Nguyễn Đình Hương cao đẹp mà bình dị, gần gũi mà sâu sắc. Mọi người sẽ nhớ mãi hình ảnh cụ ông tóc bạc da mồi hàng ngày vẫn đi chợ nấu cơm chăm sóc cho người bạn đời là cụ bà Trương Thị Xin bị ốm lâu ngày, một người chồng thủy chung, giàu tình nghĩa. Đồng chí đã cống hiến cả cuộc đời và sự nghiệp để phục vụ Đảng ta, dân tộc ta, nhân dân ta; đã dành tất cả tình thương yêu, sự quan tâm cho gia đình, quê hương, cho anh em con cháu, cho đồng chí, đồng đội.

16 giờ 10 phút ngày 03 tháng 5 năm 2020 trái tim nhiệt huyết của người đồng chí cách mạng Nguyễn Đình Hương ngừng đập!

Gia đình đồng chí mất đi một người chồng, người cha, người ông nhất mực thương yêu, kính trọng. Đảng ta mất đi người đảng viên tận tụy, trung thành, tâm huyết. Chúng ta mất đi người đồng chí quý mến, thẳng thắn, chân tình. Đồng chí Nguyễn Đình Hương không còn nữa, nhưng hình ảnh, cùng những cống hiến của đồng chí vẫn còn sống mãi trong niềm kính trọng và tiếc thương vô hạn của gia đình, đồng chí, đồng đội và bạn bè gần xa.


Kính thưa anh linh đồng chí Nguyễn Đình Hương cùng gia quyến!

Trong giờ phút tiếc thương và xúc động này, chúng tôi những người đồng chí ở cơ quan Ban Tổ chức Trung ương nguyện đoàn kết phấn đấu, tiếp bước con đường mà các thế hệ lãnh đạo cha anh đi trước, trong đó có đồng chí, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó.

Chúng tôi xin trân trọng gửi đến toàn thể gia quyến đồng chí lời chia buồn sâu sắc nhất trước nỗi đau thương, mất mát lớn lao không gì có thể bù đắp được!

Xin kính cẩn, nghiêng mình trước linh hồn đồng chí. Vĩnh biệt và cầu mong đồng chí an nghỉ thảnh thơi ở cõi vĩnh hằng!


Xin các quý vị dành một phút mặc niệm tiễn biệt đồng chí Nguyễn Đình Hương!

Phút mặc niệm bắt đầu.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí, các quý vị, cùng gia quyến đồng chí Nguyễn Đình Hương.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất