Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Vĩnh Long thực hiện tốt công tác giám sát

Việc thực hiện giám sát thường xuyên (giám sát trực tiếp và giám sát gián tiếp) của UBKT Tỉnh uỷ từng bước đi vào nền nếp, đã nắm chắc tình hình, đánh giá đúng hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên thuộc phạm vi lãnh đạo, quản lý của cấp uỷ cùng cấp; phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm của tổ chức đảng, đảng viên từ khi còn manh nha để cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn. Thông qua giám sát thường xuyên, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh để đối tượng giám sát khắc phục sửa chữa những thiếu sót, khuyết điểm; là kênh thông tin quan trọng để thực hiện giám sát chuyên đề và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời qua giám sát góp phần tham mưu bổ sung, sửa đổi các nghị quyết, quyết định, quy định của cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cho phù hợp với thực tiễn, đồng thời đề ra các chủ trương, biện pháp thực hiện hiệu quả; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, tệ quan liêu tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác.

Trong nhiệm kỳ qua, ủy ban kiểm tra các cấp giám sát thường xuyên đối với 108.434 lượt đảng viên và 4.147 lượt tổ chức đảng thông qua báo cáo định kỳ theo quy định. Qua các cuộc hội nghị sơ kết, tổng kết, phân công cán bộ theo dõi địa bàn nắm tình hình, qua các kênh thông tin đại chúng, có cảnh báo, chấn chỉnh kịp thời đối với tổ chức đảng và đảng viên. Ủy ban kiểm tra 3 cấp đã tiến hành giám sát 149 đảng viên (có 84 cấp uỷ viên, chiếm 56,38%: cấp tỉnh 8, cấp huyện và tương đương 21, cấp cơ sở 55). Kết quả giám sát có 141 đảng viên thực hiện tốt các nội dung giám sát, chiếm 94,63%; 8 đảng viên có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa đến mức phải chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm theo quy trình, chiếm 5,37% so với tổng số đảng viên được giám sát (chỉ giới thiệu kiểm điểm rút kinh nghiệm).  

Giám sát 142 tổ chức đảng, trong đó có 133 tổ chức đảng thực hiện tốt, chiếm 93,66%; 9 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa đến mức phải chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm theo quy trình, chiếm 6,34% so với tổng số tổ chức đảng được giám sát (chỉ giới thiệu kiểm điểm rút kinh nghiệm). Giám sát về việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, chỉ thị, nghị quyết, quyết định, hướng dẫn của cấp trên; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; việc cụ thể hoá chương trình, kế hoạch, hướng dẫn thực hiện ở các cấp… Đối với đảng viên giám sát về chấp hành Điều lệ Đảng; chỉ thị, nghị quyết của Đảng, quy định về những điều đảng viên không được làm; pháp luật của Nhà nước; thực hiện tiêu chuẩn đảng viên và cấp ủy viên; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống và thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị đối với đảng viên giữ mối liên hệ với cấp ủy và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

Công tác phối hợp với các đơn vị theo quy chế được tăng cường, tạo thuận lợi nâng cao số lượng, chất lượng, hiệu quả trong hoạt động công tác giám sát. Tập thể và từng thành viên của uỷ ban kiểm tra cơ bản thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc; phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, trí tuệ tập thể trong sinh hoạt, trong việc đề ra chủ trương, giải pháp tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tham mưu cho cấp uỷ thực hiện tốt công tác giám sát theo Điều lệ Đảng. Trong quản lý, điều hành công việc có sự đổi mới và đạt được kết quả cao hơn nhiệm kỳ trước; duy trì tốt mối quan hệ làm việc với các ban đảng, các cơ quan khối nội chính, thanh tra tỉnh, các cơ quan, sở, ngành có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng.

Từ thực tiễn kết quả thực hiện công tác giám sát của UBKT các cấp ủy Vĩnh Long, bước đầu rút ra một số kinh nghiệm sau: 

Một là, nơi nào cấp uỷ nhận thức tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai, quán triệt tốt các quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát thì nơi đó chất lượng hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát được nâng lên.

Hai là, UBKT các cấp chủ động tham mưu, đề xuất cấp uỷ xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát trọng tâm, trọng điểm và tổ chức thực hiện trên cơ sở bám vào những văn bản hướng dẫn của cấp trên. Phân công nhiệm vụ cán bộ hợp lý và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện để kịp thời chấn chỉnh; chú trọng công tác sơ, tổng kết chuyên đề rút kinh nghiệm.

Ba là, UBKT các cấp bám sát quy chế hoạt động và chủ động phối hợp với các ban đảng, các ngành có liên quan (đặc biệt các ngành trong khối nội chính); tăng cường thực hiện tốt công tác giám sát tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, kịp thời ngăn chặn vi phạm, hạn chế xử lý kỷ luật đảng viên và tổ chức đảng.

Bốn là, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp, nhất là cấp cơ sở; chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo về chính trị và chuyên môn; có chính sách đãi ngộ hợp lý, ưu tiên đối với cán bộ trẻ, có năng lực.

Năm là, cần dựa vào dân, lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân, cán bộ, đảng viên, các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương trong việc phát hiện, tố giác những hành vi vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước của cán bộ, đảng viên; tăng cường sàng lọc dư luận xã hội phục vụ tích cực cho công tác giám sát.

Sáu là, thường xuyên sơ kết, tổng kết công tác giám sát nhằm đánh giá đúng tình hình, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa những tổ chức đảng và đảng viên vi phạm; rút ra những kinh nghiệm hữu ích để thực hiện tốt hơn công tác giám sát.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất