Một số giải pháp chủ yếu nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng NDCM Lào đối với vấn đề xây dựng, phát triển nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay

Xây dựng, phát triển nông thôn mới ở Lào là một vấn đề lớn có liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trước hết là trách nhiệm của Đảng. Xây dựng và phát triển nông thôn mới là vấn đề còn mới mẻ, Đảng và Nhà nước Lào chưa trải nghiệm nhiều. Vì vậy, để đổi mới và nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng NDCM Lào về vấn đề này cần phải có quá trình nhận thức và thời gian trải nghiệm nhiều hơn nữa cả về lý luận và thực tiễn.

Quan điểm chỉ đạo lớn, xuyên suốt của Đảng NDCM Lào: Phát triển nông thôn mới thực chất là phát triển con người ở nông thôn, làm cho nhân dân các bộ tộc ở vùng nông thôn biết làm ăn một cách tiến bộ và có hiệu quả, đảm bảo cho mọi người dân nông thôn được sinh sống ấm no, hạnh phúc, tự do, bình đẳng, có trình độ về khoa học kỹ thuật, vận dụng vào tự phát triển làm giàu hộ gia đình và bản của mình. Đây là sự nghiệp lâu dài, khó khăn, gian khổ đòi hỏi phải phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân; trong đó, trước hết là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao vai trò quản lý của Nhà nước, phát huy sức mạnh của các đoàn thể chính trị-xã hội ở nông thôn.

Một là, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của nhiệm vụ phát triển nông thôn mới giai đoạn hiện nay

Để thực hiện có hiệu quả việc xây dựng và phát triển nông thôn mới giai đoạn từ nay đến năm 2020, một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu là phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác phát triển nông thôn, về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với việc xây dựng và phát triển nông thôn mới. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong xây dựng, phát triển nông thôn giai đoạn hiện nay, phải đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các các tổ chức đảng từ Trung ương đến địa phương, nhất là đảng bộ, chi bộ cơ sở bản, cụm bản ở nông thôn để thực sự trở thành hạt nhân lãnh đạo toàn diện, là trung tâm đoàn kết các bộ tộc ở nông thôn.

1. Đảng phải chú trọng khơi dậy và phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự chủ, tự lực tự cường vươn lên thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu của nông dân, xứng đáng là chủ thể sáng tạo toàn bộ quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn mới. Triển khai đồng bộ việc thúc đẩy các phong trào thi đua “yêu nước và phát triển” với những nội dung thiết thực, cụ thể, bồi đắp, phát huy, bảo vệ các giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc; hoàn thiện và khai thác có hiệu quả các thể chế, thiết chế văn hóa phù hợp với điều kiện nông thôn mới, chăm sóc, giáo dục, bảo vệ thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; tiếp thu có chọn lọc những giá trị tinh hoa văn hóa tiến bộ, đấu tranh ngăn chặn tiến tới xóa bỏ những tiêu cực, tệ nạn xã hội trong đời sống văn hóa-xã hội. Xây dựng tốt và bền vững các bản văn hóa gắn liền với xây dựng xã hội nông thôn ổn định, hòa thuận, dân chủ, có đời sống văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, tạo động lực cho phát triển nông nghiệp: nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân.

2. Công tác tuyên truyền, giáo dục phải làm trong các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể quần chúng, cán bộ, đảng viên... sự thống nhất cao về các quan điểm, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, chương trình phát triển nông thôn từ nay đến năm 2020. Trên cơ sở sự thống nhất về nhận thức, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, các tổ chức trong tham gia xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phát triển nông thôn mới, phù hợp với điều kiện, đặc điểm, tiềm năng của từng vùng, từng địa phương. Phải làm cho mọi người, mọi tổ chức, trước hết là cấp ủy, chính quyền các cấp nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển nông thôn mới, từ đó đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo quản lý, tổ chức thực hiện ngày càng có hiệu quả chiến lược phát triển nông thôn do Đảng vạch ra. Công tác tuyên truyền, giáo dục phải tạo ra sự thống nhất cao trong toàn Đảng, toàn dân, trước hết là cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận xây dựng Tổ quốc, đoàn thể các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên, qua đó cung cấp những kinh nghiệm thực tiễn, tăng thêm về lý luận, cung cấp các cơ sở khoa học cho Đảng, Nhà nước quy định xây dựng và hoàn thiện các chủ trương, chính sách trong lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chiến lược phát triển nông thôn mới và tìm ra được những phương hướng, giải pháp mới nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, các cấp ủy đảng để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết đề ra.

Hai là, đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng NDCM Lào trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nông thôn đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Đổi mới nội dung lãnh đạo của Đảng NDCM Lào đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển nông thôn mới hiện nay cần tập trung xác định đúng nội dung lãnh đạo, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong lĩnh vực xây dựng và phát triển nông thôn mới. đồng thời xác định rõ những nội dung trọng tâm cần tập trung sức lãnh đạo của Đảng trong từng giai đoạn để đẩy mạnh sự phát triển của nông thôn mới trên con đường đi tới văn minh. Muốn đạt được yêu cầu về việc phát triển nông thôn mới nói trên cần tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:

1. Đảng chỉ đạo việc xây dựng quy hoạch tổng thể về phát triển nông thôn mới gắn với chiến lược phát triển chung của quốc gia; kịp thời xây dựng các nghị quyết về phát triển các ngành, các lĩnh vực, các vùng, các vấn đề liên quan về kinh tế, xã hội bức thiết ở nông thôn; xác định những vấn đề trọng điểm cần tập trung thực hiện trong mỗi giai đoạn.

2. Đảng lãnh đạo thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội ở vùng nông thôn gắn với xóa đói giảm nghèo, xây dựng cơ sở kết cấu hạ tầng hiện đại, phát triển y tế, giáo dục, xây dựng môi trường thuận lợi tạo tiền đề thu hút đầu tư trong nước và ngoài nước để phát triển nông thôn mới.

3. Đảng lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất khai thác các nguồn lực, các tiềm năng, thế mạnh ở khu vực nông thôn, phát huy nội lực của từng địa phương, giúp đỡ các tỉnh, huyện trong việc xây dựng phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn.

4. Đảng lãnh đạo Nhà nước cụ thể hóa đường lối, chính sách, chủ trương, Nghị quyết của Đảng thành chiến lược, chương trình, kế hoạch và các quy định của Nhà nước về xây dựng và phát triển nông thôn trong từng giai đoạn và hàng năm, xác định rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp tổ chức thực hiện nhằm đạt mục tiêu trong từng giai đoạn.

Việc đổi mới phương thức của Đảng NDCM Lào trong xây dựng và phát triển nông thôn mới tập trung vào các công tác cụ thể là:

1. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Nhà nước xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển nông thôn trong từng giai đoạn; xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nông thôn và bằng việc tăng cường công tác kiểm tra, mở rộng hướng dẫn các điển hình tiên tiến; lãnh đạo bằng việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở ở nông thôn.

2. Tăng cường công tác tổng kết thực tiễn. Cấp ủy đảng và chính quyền các cấp cần tăng cường công tác tổng kết thực tiễn trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển nông thôn, rút ra kinh nghiệm và phổ biến những cách thực hiện có hiệu quả cao trong lãnh đạo xây dựng và phát triển nông thôn trong thời gian qua, tìm ra những cách làm mới có hiệu quả để khái quát thành lý luận, tiếp tục chỉ đạo thực tiễn; xây dựng thành quy trình cụ thể, thành chính sách, kế hoạch, chương trình công tác của Nhà nước, trên cơ sở đó triển khai thực hiện trong toàn quốc. Các việc trên phải đảm bảo tính dân chủ và tính khả thi.

3. Đảng phải hết sức chú ý lắng nghe, tôn trọng ý kiến của các cơ quan, ban, ngành, các chuyên gia trước khi ban hành các quyết định. Các nghị quyết phát triển nông thôn trước khi ban hành phải tìm hiểu, lắng nghe, tôn trọng ý kiến của các cơ quan chức năng và đặc biệt là ý kiến của các chuyên gia, cần tổ chức trao đổi, thảo luận một cách dân chủ trên tinh thần tôn trọng các ý kiến đó rồi mới kết luận. Việc này cần được duy trì nghiêm túc trong hoạt động lãnh đạo xây dựng và phát triển nông thôn, điều đó sẽ góp phần đem lại hiệu quả cao trong lãnh đạo phát triển nông thôn của Đảng.

4. Phát huy vai trò của đoàn thể chính trị-xã hội ở nông thôn và nông dân trong công cuộc phát triển nông thôn mới, nâng cao tinh thần làm chủ, sáng tạo của người dân nông thôn tại từng cộng đồng, để người dân tự bàn bạc, lựa chọn, trao đổi công việc ưu tiên, tự triển khai thực hiện công việc phát triển nông thôn. Cấp ủy, chính quyền hỗ trợ về tổ chức, kỹ thuật và nguồn vốn cần thiết, các cấp chính quyền và cán bộ không làm thay nhân dân, cấp trên không làm thay cấp dưới.

Ba là, nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý của đội ngũ cán bộ chủ chốt cơ sở ở nông thôn Lào.

Qua 25 năm tiến hành đổi mới, tuy còn bất cập, nhưng xét về bình diện chung, trình độ học vấn, lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành công việc của đội ngũ cán bộ chủ chốt ở nông thôn Lào đã được nâng lên một bước. Thông qua hoạt động thực tiễn, nhiều cán bộ đã tích lũy được kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở nông thôn. Tuy nhiên, trước yêu cầu của thực tiễn, đội ngũ cán bộ chủ chốt cơ sở ở nông thôn đang còn nhiều hạn chế, bất cập, một số lĩnh vực phát sinh ở cơ sở chưa được phát hiện, giải quyết kịp thời, gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến tình trạng công dân phải gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo lên tận cấp huyện, tỉnh. Để nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý của đội ngũ cán bộ chủ chốt nông thôn Lào đáp ứng yêu cầu tình hình mới, cần tập trung làm tốt một số vấn đề sau:

1. Tiếp tục hoàn thiện các khâu nhận xét, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ. Cụ thể là thực hiện các bước, các khâu trong quy trình đánh giá cán bộ theo hướng mở rộng dân chủ, thông tin đa chiều. Việc đánh giá phải công khai, khách quan, công tâm, lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị làm thước đo phẩm chất và năng lực cán bộ. Trên cơ sở đánh giá đúng cán bộ mà bố trí, sử dụng đúng cán bộ. Thực hiện việc luân chuyển cán bộ để rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Có kế hoạch chu đáo bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức theo đúng các quy định của Trung ương và tỉnh. Tổ chức tốt việc thi tuyển công chức cơ sở theo quy định. Tăng cường tiếp nhận, bố trí những sinh viên người địa phương đã tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học làm công chức cơ sở để tạo nguồn cán bộ chủ chốt.

2. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt ở cơ sở theo hướng tiêu chuẩn hóa cán bộ. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn chức danh về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ, tin học. Tăng cường bồi dưỡng kiến thức về quản lý hành chính, pháp luật và kỹ năng hoạt động công tác ở nông thôn.

3. Tăng cường kiểm tra của các cấp ủy, chính quyền các cấp đối với hệ thống chính trị cơ sở, trong đó chú trọng đội ngũ cán bộ chủ chốt. Hằng năm làm tốt việc đánh giá, phân loại cá nhân các đồng chí cán bộ chủ chốt. Xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở nông thôn đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, từng bước chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm để tham mưu giúp lãnh đạo chủ chốt hoàn thành nhiệm vụ. Việc tự kiểm tra và kiểm tra được thực hiện tốt trên cơ sở duy trì tốt các chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt các tổ chức đảng thường kỳ, nhất là sinh hoạt chi bộ và phát huy vai trò giám sát của quần chúng nhân dân. Cấp ủy các cấp phải chỉ đạo làm tốt việc thực hiện quy chế dân chủ ở địa phương, đơn vị mình, thường xuyên lắng nghe ý kiến phản ánh của quần chúng nhân dân về những việc làm tốt của tổ chức đảng, đảng viên thuộc quyền quản lý để kịp thời biểu dương, nhân rộng, nắm bắt kịp thời những thiếu sót, vi phạm để có biện pháp điều chỉnh, khắc phục, xử lý.

4. Thực hiện chính sách cán bộ đối với cán bộ chủ chốt ở cơ sở, như việc chuyển xếp lương, chế độ nghỉ công tác, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Quan tâm xây dựng trụ sở, phương tiện, điều kiện làm việc của bản, cụm bản, nhất là ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Bốn là, xây dựng và kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở nông thôn ngày càng vững mạnh.

Nền tảng chính trị ở nông thôn được xác định là hệ thống chính trị cơ sở. Các tổ chức trong hệ thống chính trị này ở CHDCND Lào bao gồm: tổ chức đảng; chính quyền, Mặt trận xây dựng Tổ quốc; đoàn thanh niên; hội phụ nữ và cựu chiến binh. TCCSĐ là hạt nhân lãnh đạo hệ thống chính trị cơ sở, đảm bảo cho đường lối, chính sách của Đảng được cụ thể hóa và được thực hiện thắng lợi ở cơ sở. Đối với tổ chức đảng ở nông thôn, nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất là đề ra chủ trương, biện pháp, hành động cụ thể phù hợp với đặc điểm của địa bàn dân cư; trực tiếp tổ chức thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến từng hộ dân, từng người trong khu vực nông thôn. Tổ chức đảng ở ơ sở nông thôn thực hiện vai trò lãnh đạo đối với các tổ chức khác trong hệ thống chính trị ở cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, đồng thời tổ chức đảng ở cơ sở thực hiện vai trò lãnh đạo toàn diện về cả mặt giáo dục chính trị tư tưởng, an ninh-quốc phòng; kinh tế-xã hội và văn hóa. Vì vậy, để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở ở nông thôn trong sự nghiệp xây dựng, phát triển nông thôn mới hiện nay, Đảng phải thường xuyên chăm lo củng cố, kiện toàn việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ở nông thôn Lào vững mạnh, trước mắt cần tập trung vào các mặt công tác sau:

1. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức trong hệ thống chính trị, đồng thời xây dựng mối quan hệ đoàn kết, phối hợp thống nhất giữa các tổ chức dưới sự lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ cơ sở, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động sát với dân, phục vụ dân, được dân tin tưởng và lắng nghe.

2. Thực hành dân chủ trong nội bộ các tổ chức thuộc hệ thống chính trị ở cơ sở theo nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy quyền làm chủ của nhân dân trên cơ sở ban hành và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng, chủ trương, pháp luật của Nhà nước và quyền giám sát của nhân dân đối với hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị và sự hoạt động của cán bộ đảng viên ở cơ sở. Phát huy dân chủ phải đi đôi với sự nâng cao kỷ luật, kỷ cương.

3. Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có năng lực, trình độ, thạo việc, tận tụy với dân, biết phát huy sức mạnh của dân. Đổi mới nhận thức về hệ thống chính trị cơ sở ở nông thôn. Hệ thống chính trị cơ sở không chỉ là tổ chức bộ máy cấp trên giao cho, mà trước hết và cơ bản nhất là bộ máy tổ chức của dân, do dân, vì dân, ở nông thôn là hình thức tổ chức dân chủ của quyền tự quản ở bản, cụm bản; cần phải hiểu biết và chú ý đến tính đại diện cho ý chí, nguyện vọng, lợi ích và quyền của nhân dân trong bản chất hệ thống chính trị ở cơ sở. Đổi mới và tăng cường mối quan hệ giữa hệ thống chính trị cơ sở và các tổ chức xã hội-cộng đồng, huy động mọi tổ chức xã hội, cộng đồng tham gia tích cực vào các hoạt động đúng với mục tiêu xây dựng và phát triển nông thôn mới của Đảng. Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của từng tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở ở nông thôn.

4. Cần xác định rõ hơn nữa tính chất tự quản của chính quyền cơ sở nông thôn trong mối quan hệ với chính quyền cấp trên; xác định rõ và cụ thể thêm chức năng, nhiệm vụ của chính quyền cơ sở ở nông thôn phù hợp với đặc điểm kinh tế-xã hội và truyền thống địa phương. Cần đổi mới hình thức tổ chức và nội dung hoạt động của mặt trận và các đoàn thể nhân dân ở nông thôn cho phù hợp với thực tế và đặc điểm của mỗi tổ chức, để thực sự đóng vai trò xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện dân chủ ở cơ sở dưới sự lãnh đạo của Đảng. Điều quan trọng là phải khắc phục được tình trạng hoạt động quản lý của mặt trận xây dựng Tổ quốc và các cơ quan, tổ chức quần chúng ở cơ sở nông thôn cho phù hợp với vai trò, quyền hạn và nhiệm vụ của mỗi cơ quan, tổ chức đã quy định trong nội quy của mỗi cơ quan, tổ chức đó, đảm bảo Mặt trận xây dựng Tổ quốc, các đoàn thể và tổ chức chính trị-xã hội khác ở cơ sở thực sự là tổ chức của dân, đại diện cho dân, giữ mối quan hệ giữa dân với Đảng và ngược lại.

5. Tăng cường việc xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở nông thôn theo hướng trẻ hóa, có trình độ cao; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở bằng việc đưa sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học xuống làm công tác ở bản, cụm bản; có chính sách tiền lương hay phụ cấp phù hợp với cán bộ chủ chốt ở cơ sở; đổi mới nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở theo từng chức danh, chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ và kinh nghiệm giải quyết các tình hình cụ thể ở cơ sở nông thôn, ngăn ngừa nguy cơ quan liêu hóa của cán bộ cơ sở trong hoạt động thực tiễn.

Năm là, tập hợp các bản làng nhỏ, rải rác thành làng lớn hoặc cụm bản để tập hợp lực lượng xây dựng nông thôn mới.

Việc xây dựng bản hoặc bản lớn trở thành bản phát triển rồi tiến tới xây dựng cụm bản phát triển là tăng cường một bước việc xây dựng cơ sở chính trị toàn diện, xây dựng mầm mống và tạo tiền đề xây dựng xã hội chủ nghĩa từ cơ sở trở lên. Việc xây dựng bản ở nước CHDCND Lào là dựa vào đặc điểm kinh tế-xã hội ở từng vùng, từng địa phương và theo quy định của pháp luật Nhà nước (đối với bản ở nông thôn, miền núi xa xôi phải có dân cư từ 200 người trở lên, ở vùng đồng bằng phái có dân cư từ 500 người trở lên và ở khu vực thành thị, thị xã dân cư phải có 1.000 người trở lên - Luật hành chính địa phương). Có một số trường hợp cần thiết tập hợp 5-7 bản ở gần nhau thành một cụm bản để có sức mạnh xây dựng kinh tế, văn hóa và xã hội, quốc phòng và an ninh ở địa phương. Đối với việc xây dựng bản và cụm bản phát triển là một quá trình thực hiện toàn diện kể cả lĩnh vực tư tưởng, chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, xã hội, văn hóa và hệ thống chính trị ở cơ sở. Việc xây dựng bản và cụm bản phải thực hiện song song ở nông thôn và thành thị; việc thực hiện cần phải có trọng tâm, mỗi huyện phải có thí điểm từ 2-3 bản trở lên để rút kinh nghiệm mới phát triển mở rộng trong cả huyện và cả tỉnh, nhằm đảm bảo việc xây dựng bản và cụm bản mạnh mẽ, vững mạnh từ gốc.

Việc xây dựng bản và cụm bản phải có sự chỉ đạo thường xuyên của cấp trên, nhất là Bộ Chính trị và các cấp ủy đảng từ Trung ương đến huyện, đối với chính quyền cơ sở, các tổ chức quần chúng và nhân dân các bộ tộc Lào có nhiệm vụ tổ chức thực hiện để đảm bảo các tiêu chí sau đây:

1. Có hệ thống chính trị vững mạnh, nhất là phải có chi bộ đảng lãnh đạo được công nhận là chi bộ vững mạnh - biết lãnh đạo toàn diện, có chính quyền cấp bản, có mặt trận và các tổ chức quần chúng vững mạnh. Nhân dân được giáo dục tư tưởng, chính trị, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước một cách thường xuyên làm cho nhân dân có trình độ chính trị cao hơn. Có sự đoàn kết thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau và không có sự phân biệt bộ tộc, giới tính ở trong làng.

2. Trong khu vực bản và cụm bản, nhất là bản phải có nội quy, có sự quản lý hộ khẩu, không có sự hoạt động của những kẻ xấu, không có gián điệp, tội phạm khác như ăn cắp, ăn trộm, buôn bán ma túy, mại dâm; ở trong bản, nhân dân sống và làm việc ổn định. Có tổ chức du kích thường trực hoạt động kiểm tra tình hình trong khu vực bản; có lực lượng bảo vệ an ninh (cốt cán) hướng dẫn nhân dân thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong khu vực bản và cụm bản.

3. Về mặt kinh tế, trước hết phải: Xóa đói, giảm nghèo cho hộ nông dân nghèo, nâng cao mức sống của hộ nông dân đủ ăn, hộ giàu thì giàu hơn, làm cho mức sống của nhân dân trong bản, cụm bản ổn định; ở một làng phải sản xuất hàng hóa (một hay nhiều loại) xuất ra bán ở trong và ngoài nước; có hợp tác xã sản xuất hoặc hợp tác xã dịch vụ; chấm dứt triệt để việc phá rừng làm nương rẫy; phải tập trung xây dựng đường giao thông giữa bản làng và nối liền đến huyện; trong bản, mỗi gia đình phải có nước sạch, có điện dùng, có quỹ tiết kiệm, quỹ phát triển bản, hoặc quỹ giải quyết nghèo khổ của hộ nông dân...

4. Về mặt văn hóa xã hội: Bản có trường tiểu học, có trạm y tế, có túi thuốc, cụm bản có trường phổ thông trung học cơ sở, xây dựng bản văn hóa, xóa nạn mù chữ. Cụm bản văn hóa phải có hơn một nửa số bản văn hóa, có thư viện, phòng đọc sách và có bệnh viện nhỏ.

Lào là một nước có nhiều tiềm năng về phát triển sản xuất nông nghiệp, nhưng vẫn còn không ít những khó khăn và thách thức. Sau quá trình thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, nền kinh tế nông nghiệp, nông thôn Lào cho đến nay đã có bước phát triển đáng kể, tuy nhiên, sự phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn Lào vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Điều đó đòi hỏi sự tập trung lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự nỗ lực phấn dấu của bà con nông dân. Sự đầu tư giúp đỡ của Nhà nước, của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương là nhân tố hết sức quan trọng góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn Lào.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất