Đạo đức lối sống

Chiều ngày 12-4-2019, Thành ủy Đà Nẵng bỏ phiếu kín với đa số thống nhất cách các chức vụ trong Đảng của ông Nguyễn Bá Cảnh, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy vì vi phạm Điều 5 Luật Hôn nhân gia đình. Luật Hôn nhân giá đình cấm những người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác; hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ. Đồng thời ông Nguyễn Bá Cảnh cũng vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt. 

Đây là trường hợp đáng tiếc. Bởi ông Nguyễn Bá Cảnh là cán bộ trẻ (35 tuổi), được đào tạo bài bản, từng tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế, có bằng thạc sĩ quản trị quốc tế, cao cấp lý luận chính trị. Ông từng giữ chức Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng và được bầu làm đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng khóa IX. Tháng 8-2017, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quyết định điều chuyển ông Nguyễn Bá Cảnh giữ chức Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy. Tương lai rộng mở, ông có thể đóng góp nhiều cho quê hương, đất nước, làm cho Đà Nẵng ngày càng tươi đẹp, văn minh hơn, đáng sống hơn.

Nhưng ông đã vi phạm đạo đức lối sống tới mức phải xử lý kỷ luật. Vì sao nên nỗi? Điều này chỉ có thể lý giải bằng chỉ dẫn của Bác: Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong. Vi phạm của ông Nguyễn Bá Cảnh liệu có thể nhất thời xảy ra? Nó có phải là quá trình, bắt đầu từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống mà gia đình nào cũng có? Nếu ông không ích kỷ, luôn để cái tôi xuống dưới trong ứng xử hằng ngày liệu mâu thuẫn có thể phát sinh, phát triển đến không thể giải quyết nổi? Đạo đức cách mạng có nhiều nội dung, trong đó có đạo đức gia đình. Người xưa có câu: Tề gia, trị quốc. Gia đình không yên ổn thì làm sao việc công trôi chảy được? Ông Nguyễn Bá Cảnh là Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy, nơi trực tiếp vận động nhân dân thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật cả Nhà nước nhưng bản thân ông vi phạm pháp luật thì ông vận động ai, nêu gương cho ai?

Việc tổ chức đảng đề nghị xử lý kỷ luật ông Nguyễn Bá Cảnh cho thấy tính nghiêm minh của kỷ luật Đảng. Người cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý không chỉ cần có năng lực, trình độ chuyên môn mà cần phải có đạo đức lối sống trong sáng. Đồng thời đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho mỗi cán bộ, đảng viên, luôn chủ động tự giác rèn đức, luyện tài, không chỉ trong chuyên môn mà trong đạo đức lối sống để đủ tiêu chuẩn cống hiến lâu dài cho Đảng, cho dân.

Phản hồi (1)

Hoàng Văn Hà 24/04/2019

Bài viết tốt. Là lời cảnh báo cho những ai không chịu phấn đấu, rèn luyện đạo đức, lối sống. Đây cũng là bài học cho các cấp ủy đảng, trước hết là người đứng đầu và cơ quan tham mưu là ban tổ chức cấp ủy các cấp.

1

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất