Chiều ngày 14-12-2023 Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức họp báo định kỳ hằng tuần thông tin về tình hình kinh tế - xã hội thành phố trong tuần qua. Đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố chủ trì buổi họp báo.
|
Quang cảnh buổi họp báo.
|
Tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ chí Minh cho biết: Để chuẩn bị hàng hoá Tết, ngay từ đầu năm, TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch và giao Sở Công thương chủ trì tích cực triển khai thực hiện. Theo đó:
Có 45 doanh nghiệp tham gia cung ứng, phân phối các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán; là đầu mối của nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa từ sản xuất đến lưu thông, phân phối; là các doanh nghiệp quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao. Cụ thể, Chương trình có sự tham gia, đồng hành của phần lớn các hệ thống phân phối lớn như: Saigon Co.op, Satra, Bách hóa Xanh, Central Retail, MM Mega Market (phân phối)…; các doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn như: Vissan, C.P Việt Nam, Sagri (thịt gia súc), Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt (trứng gia cầm); Foodcosa, Vinh Phát, Tấn Vương, Lộc Trời (gạo); Colusa – Miliket, Bình Tây (mì, bún, phở khô); San Hà, Long Bình, Feddy (thịt gia cầm); Phong Thúy, Xuân Thái Thịnh, Phước An (rau củ quả)…
Về nguồn vốn chuẩn bị phục vụ 2 tháng Tết Giáp Thìn, doanh nghiệp bình ổn thị trường chuẩn bị hơn 22.000 tỷ đồng; trong đó hơn 8.500 tỷ đồng chuẩn bị hàng bình ổn thị trường.
Về lượng hàng, các mặt hàng bình ổn thị trường chiếm thị phần từ 25% đến 43%; bình quân mỗi tháng dự kiến cung ứng 7.000 tấn gạo, 70 triệu quả trứng gia cầm, 2.000 tấn đường, 1.000 tấn thực phẩm chế biến, 2.000 tấn dầu ăn, 10.000 tấn rau củ quả, 6.000 tấn thịt gia súc, 8.000 tấn thịt gia cầm, 200 tấn thuỷ hải sản…
Đồng thời, doanh nghiệp sẵn sàng phương án tăng sản lượng trong tình huống cần thiết, tổ chức bán hàng lưu động để xử lý biến động bất thường, thiếu hàng cục bộ (nếu có)… kiên quyết không để xảy ra khan hiếm, thiếu hàng hoá, mất cân đối cung cầu trong mọi tình huống.
Đối về mặt hàng gao, để tăng nguồn lực bình ổn thị trường gạo, Sở Công thương đã vận động, mời gọi thêm nhiều doanh nghiệp tham gia, đồng hành; có thêm một doanh nghiệp kinh doanh gạo quy mô lớn là Tập đoàn Lộc Trời đã đăng ký tham gia đồng hành cùng thành phố trong thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố với những cam kết cụ thể như: cung cấp đủ gạo trong mọi tình huống, giá cả hợp lý, gạo không chất bảo quản, chất lượng an toàn.
Như vậy, với nguồn lực hiện có, gồm các tập đoàn kinh doanh gạo quy mô lớn như Vinh Phát, Lương thực thành phố, Tấn Vương, Lộc Trời…; Sở Công thương nhận định thị trường gạo trên địa bàn thành phố từ nay đến Tết Nguyên đán duy trì ổn định, đảm bảo cân đối cung cầu.
|
Đồng chí Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp báo.
|
Tại 3 chợ đầu mối và 221 chợ truyền thống: lượng nông sản cung ứng thị trường thành phố thông qua 3 chợ đầu mối đạt bình quân 7.600 tấn/ngày, gồm 800 tấn thịt gia súc, gia cầm, 1.200 tấn thủy hải sản, 5.600 tấn rau củ quả. Dự kiến, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng nhập về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 13.000 - 15.000 tấn/ngày.
Để chuẩn bị Tết, Sở Công thương phối hợp UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức giao ban quản lý các chợ tập trung theo dõi số lượng hàng hóa xuất nhập, tình hình giá cả hàng hóa tại nguồn và về chợ, nắm bắt tình hình kinh doanh, kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng của thương nhân trong chợ; đẩy mạnh tuyên truyền, công tác kiểm tra, kiểm soát; đảm bảo hoạt động kinh doanh tại chợ thực hiện nghiêm túc quy định về niêm yết giá, hàng hóa kinh doanh có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm…
Đối với kênh phân phối hiện đại, hiện trên địa bàn thành phố có 48 trung tâm thương mại, 267 siêu thị và hơn 3.000 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động. Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố hiện đã ký kết hợp đồng thu mua với nhà cung cấp, chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết.
Những ngày cận Tết, các đơn vị sẵn sàng phương án tăng lượng hàng từ 2 đến 3 lần so với ngày thường; đồng thời có phương án kéo giãn thời gian hoạt động để đảm bảo nhu cầu tăng đột biến của người tiêu dùng; cụ thể:
Từ ngày 20 đến 27-12 tháng Chạp âm lịch: mở cửa từ 7h đến 23h đêm; Từ ngày 28 đến 29-12 tháng Chạp âm lịch: mở cửa từ 6h sáng đến 24h đêm. Riêng ngày 30 tháng Chạp âm lịch: mở cửa từ 6h sáng đến 12h trưa. Khai trương năm mới: 8h sáng mồng 2 Tết Nguyên đán; Từ mùng 2 đến mùng 5 Tết Nguyên đán: mở cửa từ 8h sáng đến 12h trưa; Mùng 6 Tết Nguyên đán: hoạt động kinh doanh bình thường.
Về giá cả hàng hóa phục vụ Tết: các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết; đồng thời thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm... Đồng thời, doanh nghiệp tích cực hưởng ứng Chương trình Shopping Season đợt 2 năm 2023, đẩy mạnh triển khai giảm giá sâu nhiều mặt hàng, tập trung vào các mặt hàng Tết như: nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo...
Hoàng Hào