Vĩnh Phúc: Chủ động xét nghiệm Covid-19 tại cơ sở

Khẳng định năng lực làm chủ trong xét nghiệm

Với sự quan tâm, đầu tư của tỉnh về các trang thiết bị, máy móc, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên xét nghiệm, năng lực xét nghiệm của y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng được nâng cao. Đến nay, 100% đơn vị y tế tuyến cơ sở đã có khả năng thực hiện test nhanh Covid-19 với thời gian lấy mẫu và trả kết quả chỉ 20-30 phút.


Kỹ thuật viên Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR. Ảnh: Dương Chung.

Mới đây, 2 trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện là TTYT huyện Tam Dương và TTYT huyện Vĩnh Tường được công nhận đủ năng lực xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR đã góp phần giúp y tế cơ sở chủ động trong việc triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan; đồng thời, khẳng định năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 của tuyến cơ sở, giảm áp lực cho tuyến trên.

Là cơ sở y tế tuyến huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh được trang bị hệ thống xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR, TTYT huyện Vĩnh Tường đã phát huy hiệu quả hoạt động này trong công tác phòng, chống dịch. Hệ thống xét nghiệm RT-PCR của TTYT huyện chính thức đi vào hoạt động từ ngày 28-9, thì đến tháng 10-2021, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có những diễn biến phức tạp. Là địa bàn giáp ranh với TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, huyện Vĩnh Tường đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; trong đó, việc xét nghiệm SARS-CoV-2 nhanh, chính xác các trường hợp liên quan đến ca nhiễm, có nguy cơ lây nhiễm cao là rất cần thiết.

Để nâng tốc độ xét nghiệm lên mức cao nhất, từ đó đẩy nhanh các biện pháp tiếp theo như truy vết, khoanh vùng, cách ly… TTYT huyện Vĩnh Tường đã nâng tần suất xét nghiệm 2 ca/ngày lên 4 ca/ngày, thần tốc xét nghiệm xuyên đêm; khẩn trương tập huấn công tác lấy mẫu cho đội ngũ y tế thôn, xã tại các xã giáp ranh với tỉnh Phú Thọ và các xã có nhiều người dân học tập, làm việc, buôn bán, đi lại giữa 2 tỉnh để lấy mẫu kịp thời gửi TTYT huyện xét nghiệm…

Phó Giám đốc TTYT huyện Vĩnh Tường Nguyễn Đắc Hợi cho biết: “Chỉ tính riêng trong 2 tháng (9, 10-2021), TTYT huyện Vĩnh Tường đã thực hiện khoảng 35.600 mẫu xét nghiệm, trong đó, hơn 16.000 mẫu được thực hiện bằng phương pháp RT- PCR. Việc chủ động xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngay tại TTYT huyện đã đảm bảo tiến độ xét nghiệm, sàng lọc và cung cấp kết quả kịp thời, góp phần hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn”.

Vũ khí ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 6-11-2021, nhưng hệ thống xét nghiệm của TTYT huyện Tam Dương đã cho thấy những hiệu quả bước đầu. Trung tâm được Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tài trợ 1 máy xét nghiệm RT-PCR và 1 tủ an toàn sinh học cấp 2; tỉnh đầu tư hệ thống máy tách chiết AND/ARN, các thiết bị khác phục vụ công tác xét nghiệm.


Nhân viên y tế huyện Tam Dương lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho người dân. Ảnh: Dương Chung.

Từ khi hoạt động đến nay, trung bình mỗi ngày, Khoa Xét nghiệm TTYT huyện Tam Dương thực hiện gần 100 mẫu xét nghiệm. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đối với các trường hợp xét nghiệm theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và huyện, TTYT huyện cử nhân viên y tế đến tận nơi lấy mẫu; với các trường hợp người dân có nhu cầu đến TTYT huyện xét nghiệm, TTYT bố trí khu vực lấy mẫu riêng biệt ngay tại cổng, đảm bảo đủ các điều kiện phòng, chống dịch. Cán bộ, nhân viên y tế thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm sử dụng trang phục bảo hộ cấp 3.

Phó Giám đốc TTYT huyện Tam Dương Hà Minh Giám cho biết: “Trước đây, khi nghi ngờ có ca bệnh dương tính, TTYT huyện thực hiện test nhanh, lấy mẫu và phải gửi lên tuyến trên để xét nghiệm RT-PCR. Trong những thời điểm dịch bệnh bùng phát, thời gian chờ kết quả khá lâu do số lượng các mẫu chờ xét nghiệm nhiều. Hiện nay, với việc chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR ngay tại trung tâm đã góp phần giảm thời gian chờ, từ đó đẩy nhanh tốc độ thực hiện các biện pháp khoanh vùng, truy vết…; đồng thời khẳng định năng lực của TTYT huyện”.

Không chỉ là niềm vui của các cán bộ y tế khi công tác phòng, chống dịch được thực hiện hiệu quả hơn, việc TTYT huyện có thể thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tại chỗ cũng nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người dân.

Anh Nguyễn Văn Thọ, thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương cho biết: “Do đặc thù nghề nghiệp thường xuyên đi lại, tiếp xúc với nhiều người, nên thỉnh thoảng do yêu cầu công việc, tôi cũng chủ động xét nghiệm Covid-19. Từ khi TTYT huyện đủ điều kiện triển khai thực hiện xét nghiệm Covid-19, thời gian có kết quả nhanh hơn, địa điểm lấy mẫu ngay tại trung tâm, gần nhà nên tôi thấy khá thuận tiện”.

Việc chủ động xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngay từ tuyến cơ sở đã góp phần đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”; kịp thời thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan, giảm áp lực cho các cơ sở tuyến trên, từ đó, đáp ứng tốt yêu cầu của hoạt động kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất