“Vĩnh Phúc - điểm đến đầu tư tiềm năng của các doanh nghiệp châu Âu và Hoa Kỳ”


Đ/c Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa tỉnh Vĩnh Phúc với các đơn vị: Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức, Phòng Thương mại châu Âu và Phòng Thương mại Hoa Kỳ. 


Dự hội thảo có đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyến BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo Phòng Thương mại châu Âu, Phòng Thương mại Hoa Kỳ, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam; đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương và trên 100 nhà đầu tư, doanh nghiệp đến từ châu Âu, Hoa Kỳ.

Về phía tỉnh Vĩnh Phúc có các đồng chí: Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Duy Thành, Ủy viên Ban Thưởng vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố.

Chào mừng và hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà đầu tư châu Âu và Hoa Kỳ tham dự hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì cho biết, với lợi thế sẵn có về vị trí địa lý và có những hướng đi mang tính đột phá, sau 22 năm tái lập, kinh tế - xã hội Vĩnh Phúc có bước phát triển vượt bậc và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 1997 – 2019 đạt 14,6%/năm, công nghiệp – dịch vụ chiếm 90% trong cơ cấu kinh tế và là một trong 13 tỉnh, thành phố có đóng góp cho ngân sách Trung ương. Đặc biệt, tỉnh đã quy hoạch 18 khu công nghiệp, diện tích trên 5.200ha, 32 cụm công nghiệp diện tích trên 600ha. Kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, nằm trong top 4 cả nước về chất lượng cơ sở hạ tầng, xếp trong nhóm có thứ hạng cao về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Vĩnh Phúc hiện là một trong những điểm sáng của cả nước về thu hút đầu tư với 752 dự án DDI, tổng vốn đăng ký trên 78 nghìn tỷ đồng; 378 dự án FDI đến từ 17 quốc gia, vùng lãnh thổ, tổng vốn đăng ký trên 5 tỷ USD. 

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, châu Âu và Hoa Kỳ nằm trong các quốc gia, vùng lãnh thổ có số vốn đầu tư lớn tại Việt Nam, với trên 2.000 dự án của các doanh nghiệp châu Âu, tổng vốn đăng ký khoảng 25 tỷ USD; 973 dự án đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ, tổng vốn đăng ký 9,2 tỷ USD. Riêng tại Vĩnh Phúc thu hút được 10 dự án, tổng vốn đăng ký trên 170 triệu USD, chiếm gần 3% tổng số dự án FDI đầu tư tại tỉnh.

Đ/c Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm nông sản của địa phương.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, với quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đạt mục tiêu 3 tốt, gồm: Môi trường pháp lý tốt và toàn diện, hạ tầng kỹ thuật tốt và phục vụ doanh nghiệp tốt, thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng hệ thống chính sách đầy đủ, công khai, minh bạch, ổn định; đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật cả trong và ngoài hàng rào khu công nghiệp, tăng cường nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Cùng với đó, khuyến khích các dự án đầu tư phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô, xe máy, điện tử, viễn thông, công nghiệp chế biến thực phẩm; các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất rau quả sạch, chăn nuôi gia súc, gia cầm công nghệ cao; các dự án y tế, giáo dục, đào tạo nghề; dự án du lịch, khách sạn, nhà hàng cao cấp.

Đồng chí Nguyễn Văn Trì tin tưởng, với nỗ lực tìm kiếm các giải pháp, tiếng nói chung đáp ứng nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng từ hội thảo này, Vĩnh Phúc sẽ được đón tiếp nhiều nhà đầu tư đến từ châu Âu và Hoa Kỳ triển khai các dự án đầu tư tại tỉnh, nhất là các dự án có công nghệ, chất lượng cao, thân thiện môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn. "Quan điểm của tỉnh là: Tất cả các nhà đầu tư đến Vĩnh Phúc, tỉnh sẽ luôn quan tâm, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nói chung, các nhà đầu tư đến từ châu Âu và Hoa Kỳ nói riêng triển khai thành công các dự án ”- đồng chí Nguyễn Văn Trì nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo của tỉnh Vĩnh Phúc. Đây không chỉ là cơ hội để tỉnh giới thiệu, “ghi điểm” trong mắt các nhà đầu tư về môi trường đầu tư, các chính sách thu hút, lĩnh vực tỉnh cần thu hút mà còn là cơ hội tốt để các nhà đầu tư đến từ châu Âu, Hoa Kỳ trao đổi, tìm hiểu  kỹ hơn các cơ hội hợp tác đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho rằng, bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do, Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đã được ký kết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ vừa là cơ hội nhưng cũng là những thách thức lớn đối với Việt Nam nói chung, tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng. Đồng hành cùng các địa phương, trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ động tham mưu Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp, bảo đảm sự đồng bộ, nhất quán, minh bạch; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư và hỗ trợ các địa phương, trong đó có tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức thành công các chương trình xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư từ thị trường các nước có lợi thể về công nghệ, vốn như Hoa Kỳ, Cộng hòa Liên bang Đức và các nước châu Âu.

Tại hội thảo, lãnh đạo Phòng Thương mại châu Âu, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức, Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam đã đánh giá cơ hội hợp tác đầu tư và thương mại giữa châu Âu và tỉnh Vĩnh Phúc trong bối cảnh Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam được ký kết; những cơ hội trong thu hút đầu tư trực tiếp vào Vĩnh Phúc dưới góc nhìn của các nhà đầu tư Đức; những tác động kinh tế, cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 đến đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Cũng tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì và Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã trực tiếp giải đáp nhiều cầu hỏi của các nhà đầu tư lên quan đến đến công tác đào tạo nghề, cung ứng nguồn nhân lực tại chỗ khi các nhà đầu tư triển khai các dự án tại tỉnh; công tác quản lý, giải quyết thủ tục hành chính công, việc kết nối chuỗi giá trị toàn cầu phục vụ nhu cầu phát triển kết nối của các doanh nghiệp; các cơ chế, chính sách liên quan đến thuế suất, môi trường, nước sạch, điện...

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức, Phòng Thương mại châu Âu (Eurocham) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư. 

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì cam kết tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tạo lập môi trường đầu tư tốt nhất cho các doanh nghiệp bằng việc áp dụng đầy đủ các chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất theo quy định thống nhất của quốc gia; triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư riêng của tỉnh. Giúp doanh nghiệp tiếp cận đất đai, giải quyết tốt những vấn đề về lao động cho doanh nghiệp; bảo đảm hạ tầng tới chân hàng rào khu, cụm công nghiệp, khu du lịch và các điều kiện đầu vào thiết yếu cho sản xuất - kinh doanh; giải quyết nhanh các thủ tục hành chính về đầu tư. Công khai, minh bạch quy trình thủ tục đầu tư, quy hoạch xây dựng và đất đai, quy hoạch ngành, lĩnh vực trên hệ thống thông tin điện tử; giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giảm từ 30 đến 50% thời gian theo quy định chung. Cùng với đó, thực hiện thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật và không quá một lần/năm kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì cũng mong nhận được sự giám sát, phản hồi từ phía các nhà đầu tư, doanh nghiệp để cam kết của tỉnh không dừng ở lời hứa mà thực sự đi vào cuộc sống.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất