Vĩnh Phúc: Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân - Nhiều kiến nghị của cử tri được trả lời thỏa đáng
Đ/c Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trả lời những vấn đề mà người dân quan tâm tại buổi đối thoại. Ảnh: Khánh Linh

Thông tin khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019, định hướng nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì cho biết: Kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019 tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt hơn 8%, vượt mục tiêu đề ra. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện, thu hút đầu tư tăng 27% so với kế hoạch, cao nhất từ trước đến nay. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội được quan tâm đầu tư; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội bảo đảm.

Tuy nhiên, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh các sản phẩm thấp; cơ cấu ngành lĩnh vực, các thành phần kinh tế phát triển chưa đồng đều; phát triển du lịch chưa tương xứng với tiềm năng…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì cho biết, năm 2020 Vĩnh Phúc sẽ tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp. Tập trung cao độ phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2020. Thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng; khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển; tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án du lịch trọng điểm; đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, nông thôn. Tăng cường quản lý đất đai, tài nguyên môi trường; bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đẩy mạnh việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; tăng cường bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã trả lời nhiều câu hỏi của người dân liên quan đến các lĩnh vực: Tài nguyên môi trường, y tế, văn hóa, xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, giao thông.

Trả lời câu hỏi của cử tri về việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn trong những năm qua, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan cho biết: Trong những năm qua, tỉnh đã thực hiện rất nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng.

Hằng năm, Tỉnh ủy đều giao cho Ban Nội chính Tỉnh ủy tiến hành rà soát, thống kê những kết luận của các bộ, ngành Trung ương để kiểm điểm, khắc phục. Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc cũng rất quyết liệt trong việc thanh, kiểm tra vi phạm. Năm 2019 các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã tiến hành 223 cuộc thanh kiểm tra, phát hiện, xử lý hơn 900 cá nhân, tổ chức vi phạm…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định: Tuyệt đối không có vùng cấm trong việc xử lý những vi phạm tham nhũng nói riêng và các vi phạm nói chung tại Vĩnh Phúc.

Trả lời câu hỏi của cử tri xã Trung Mỹ (Bình Xuyên) về việc: Đề nghị UBND tỉnh thu hồi Quyết định quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung tại xã Trung Mỹ do địa điểm xây dựng ngay đầu nguồn nước và cạnh hồ chứa nước phục vụ sản xuất, cung cấp nước sinh hoạt qua trạm xử lý nước sạch của trên 300 hộ dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì cho biết: Việc đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt nói chung, nhà máy xử lý rác thải tại xã Trung Mỹ (Bình Xuyên) nói riêng là chủ trương đúng đắn, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong thời gian qua nhằm góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm do rác thải đang rất bức xúc hiện nay.

Vị trí được quy hoạch là một thung lũng, được che chắn bởi các dãy đồi, núi, cách khu dân cư gần nhất hơn 1,2km, bảo đảm theo quy định hiện hành. Do vậy, khi xây dựng nhà máy xử lý rác thải sẽ bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường. 

Đối với các nhà máy xử lý rác thải nói chung, nhà máy xử lý rác thải được quy hoạch tại xã Trung Mỹ nói riêng, chủ trương của tỉnh Vĩnh Phúc là sẽ xây dựng với công nghệ tiên tiến, hiện đại. Rác thải sau khi được tập kết tại nhà máy sẽ được chứa trong hầm kín bằng bê tông cốt thép, không rò rỉ nước thải ra bên ngoài cũng như ngấm xuống đất. Nước thải sẽ được thu gom, xử lý, tuần hoàn tái sử dụng nên không phát thải ra môi trường.

Việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại xã Trung Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước khu vực hồ chứa nước xung quanh như người dân lo lắng.

Tại hội nghị, gần 30 câu hỏi của cử tri được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trả lời thỏa đáng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã phân tích thêm những vấn đề mà các đại biểu quan tâm, nhất là những tồn tại, hạn chế. Đồng chí mong muốn sau hội nghị này, các địa phương sẽ tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân và kịp thời giải quyết.

Đối với UBND tỉnh, cần tập trung rà soát các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, đặc biệt là các ý kiến, kiến nghị còn tồn đọng lâu dài chưa được giải quyết như: Đất dịch vụ, giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh… Quyết liệt chỉ đạo cải cách hành chính, có cơ chế cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời đến các tầng lớp nhân dân. MTTQ tỉnh và các đoàn thể cần tiếp tục phát huy tốt vai trò vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương.

Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan cũng mong muốn, trước những khó khăn của tỉnh, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cần tiếp tục đồng hành với cấp ủy đảng, với chính quyền, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng thuận với các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vì sự phát triển chung; sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền tiếp tục hưởng ứng và tham gia các dự án phát triển kinh tế - xã hội, trước mắt là những nơi có dự án trọng điểm.

Đồng thời, tích cực tham gia góp ý cho Đảng, chính quyền để giám sát đối với hoạt động của cơ quan Nhà nước và việc chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất