Thực hiện nhiệm vụ trung tâm và then chốt ở Đảng bộ phường Đức Thắng (Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Ngõ Ao Dài tại phường Đức Thắng, Bắc Từ Liêm -một ngõ đẹp được nhiều người Hà Nội biết đến.

Phường Đức Thắng (Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-4-2014 theo Nghị quyết 132/NQ - CP của Chính phủ về việc chia tách địa giới hành chính huyện Từ Liêm thành 2 quận và 23 phường. Đức Thắng ở phía bắc quận Bắc Từ Liêm với diện tích 120 ha, gồm 8 tổ dân phố, với 20.618 người dân. Hiện nay, Đảng bộ gồm có 10 chi bộ trực thuộc với 485 đảng viên.

Phường Đức Thắng được kế thừa những thành quả của Đông Ngạc -một đơn vị luôn dẫn đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện Từ Liêm cũ trong nhiều năm. Diện tích tự nhiên tuy nhỏ nhưng phường được quy hoạch khu Đô thị Đại học. Tuy nhiên, Đức Thắng khi mới được thành lập và thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý từ xã nông thôn sang quản lý theo mô hình của phường đô thị, các tiêu chí về đô thị còn rất thấp, kết cấu hạ tầng thiếu và chưa đồng bộ, hệ thống chính trị mới hình thành, đội ngũ cán bộ phải bổ sung, kiện toàn, có những hạn chế chưa theo kịp yêu cầu của quá trình đô thị hóa. Tuy nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ phường Đức Thắng ngay từ đầu đã xác định xây dựng Đảng là then chốt. Kết quả công tác xây dựng Đảng là yếu tố quyết định đến hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Phải phát huy dân chủ, sức mạnh đoàn kết trong Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng với các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, tích cực, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trung tâm phát triển kinh tế-xã hội.

Đảng ủy phường dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác tổ chức, cán bộ, coi cán bộ là gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Coi trọng ngay từ khâu tuyển dụng cán bộ có chất lượng, kịp thời bổ sung, kiện toàn đáp ứng yêu cầu công việc. Thông qua các cuộc họp của Đảng ủy, các hội nghị giao ban hằng tháng, thường xuyên tiến hành kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong đó có nhấn mạnh việc kiểm điểm kết quả thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sâu sát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ công việc, gần dân, tạo sự đồng thuận, nhất trí và phát huy sức mạnh của toàn dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của phường.

Kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo hai nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) góp phần quyết định nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và hiệu lực điều hành của chính quyền, thúc đẩy vai trò tích cực của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đồng thời tác động trực tiếp đến thực hiện nhiệm vụ trung tâm: phát triển kinh-tế-xã hội.   

Ngành thương mại, dịch vụ trên địa bàn phát triển mạnh. Hiện nay, phường có 139 doanh nghiệp và 419 hộ kinh doanh cá thể hoạt động. Tỷ trọng thương mại, dịch vụ chiếm 60% tổng giá trị các ngành kinh tế. Sản xuất tiểu thủ công nghiệp tiếp tục tăng trưởng. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động khắc phục khó khăn, tăng cường đầu tư, sản xuất những sản phẩm có chất lượng được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng như cửa nhôm, kính, sắt, gỗ, sản phẩm hàng may mặc... Các tổ chức hội đoàn thể đã có những mạnh dạn đổi mới mô hình hoạt động để đem lại việc làm, thu nhập khá cao cho hội viên như tổ hợp may. Sản xuất nông nghiệp tập trung đầu tư mô hình trồng hoa, cây cảnh, bon sai được nhiều tổ chức, cá nhân ở nhiều vùng trên địa bàn thành phố Hà Nội đến tham quan, mua bán, học tập và trao đổi kinh nghiệm sản xuất, đặc biệt là mô hình trồng hoa lan.  

Thu, chi ngân sách trên địa bàn đạt kết quả tốt, bảo đảm các nguồn thu phục vụ cho đầu tư phát triển của phường. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn liên tục vượt chỉ tiêu kế hoạch giao, tốc độ tăng trung bình 21%/năm, kết quả năm sau cao hơn năm trước.

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được duy trì thực hiện cơ chế “một cửa”, công tác ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đã đạt chất lượng ISO năm 2011. Hồ sơ luôn được giải quyết đúng hạn, đạt tỷ lệ 100%, không có hồ sơ tồn đọng. Việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo được thực hiện kịp thời, các kiến nghị của cử tri đề cập được quan tâm xem xét giải quyết đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Đảng ủy và UBND Phường luôn chú trọng thực hiện tốt công tác giải quyết những vấn đề người dân quan tâm với hình thức đối thoại trực tiếp. Bởi vậy khi có vụ việc phát sinh đã kịp thời được giải quyết, định hướng đúng dư luận, góp phần bảo đảm ổn định tình hình chính trị trên địa bàn.

Phường chú trọng thực hiện hình thức đào tạo, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện để người dân được vay vốn ưu đãi sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế hộ gia đình. Trung bình hằng năm, phường giới thiệu việc làm cho trên 100 người. Tạo điều kiện cho 1.343 lượt hộ dân được vay vốn với 15,5 tỷ đồng. Trên địa bàn phường hiện nay chỉ còn 6 hộ nghèo, giảm 2 hộ so với năm 2016. Đặc biệt, 100% các đối tượng trong hộ nghèo, cận nghèo đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Đức Thắng là địa bàn có nhiều cơ quan, đơn vị, trường học, nên lưu lượng người đến tạm trú khá đông, tăng thêm các cơ sở dịch vụ. Bên cạnh cơ hội thuận lợi cho phát triển kinh tế còn có những khó khăn phức tạp trong quản lý trật tự xã hội. Tuy nhiên, hiện nay phường Đức Thắng không có các tụ điểm tệ nạn xã hội gây bức xúc dư luận nhân dân. Vệ sinh môi trường có bước chuyển biến mạnh trong ý thức của người dân, thể hiện rõ phong trào tổng vệ sinh chiều thứ sáu và sáng thứ bảy được duy trì tốt trong các khu dân cư. Các chi hội đoàn thể trong các khu dân cư đã thi đua xây dựng và duy trì bảo đảm tăng thêm nhiều tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt là con đường dẫn vào Đảng ủy phường có tên Ngõ Ao Dài, con ngõ nhỏ nổi tiếng với những bức bích họa rất đẹp trên tường.

Các chỉ tiêu kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh đều hoàn thành, nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt mức so với kế hoạch đề ra.

Với những kết quả đã đạt được, Đảng bộ phường Đức Thắng liên tục giữ vững danh hiệu tổ chức sơ sở đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu của Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm. Năm 2014 Đảng bộ phường Đức Thắng được Thành phố Hà Nội khen thưởng là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền giai đoạn 2010-2014. Năm 2015 Chính quyền phường được nhận cờ thi đua của Thành phố Hà Nội. Đây là cơ sở quan trọng để Đảng bộ và nhân dân Đức Thắng vươn lên hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu mới, ngày càng cao.  

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất