Học Bác trong công tác đào tạo và nâng cao chất lượng cán bộ tại Vietcombank
Đ/c Vương Thái Hằng - UV BTV Đảng ủy, Phó Giám đốc Vietcombank Sở giao dịch và đ/c Phạm Duy Hùng - UV BCH Đảng ủy, Phó Giám đốc Vietcombank Sở giao dịch tặng hoa và giấy khen cho các Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liên tục (tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 do Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Sở giao dịch (Vietcombank Sở giao dịch) tổ chức chiều ngày 19-6-2023).

Những con số biết nói tại Vietcombank

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ là cái dây chuyền của nhà máy. Nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy toàn bộ máy cũng tê liệt”. Để có cán bộ tốt, làm được việc phải chú trọng đến khâu đào tạo, huấn luyện, Người chỉ rõ: “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”.

Trong tư tưởng của Hồ Chí Minh, Người luôn coi đạo đức là gốc, đạo đức đối với cán bộ tài chính - ngân hàng lại càng phải coi trọng hơn vì cán bộ ngân hàng phụ trách nhiều tài sản, tiền của của khách hàng, hoạt động ngân hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro; trong đó “cần, kiệm, liêm, chính” là những điều cán bộ, đảng viên phải nêu gương: “Khi có việc đáng làm, việc ích nước lợi dân, lợi cho đồng bào, cho Tổ quốc thì dù hao tốn bao nhiêu công, tiêu hao bao nhiêu tiền của cũng sẵn sàng, nhưng khi không cần tiêu xài thì một hạt gạo, một đồng xu cũng không nên tiêu, không được tiêu”. Đồng thời, Bác Hồ căn dặn cán bộ ngân hàng dùng cách thật thà tự phê bình và phê bình, để tẩy trừ những thói tham ô lãng phí và bệnh quan liêu, để cùng nhau tiến bộ. 

Bên cạnh đạo đức, Bác cũng rất coi trọng trí tuệ, tài năng. Theo Người, người cán bộ chỉ có nhiệt tình thôi thì chưa đủ, còn phải có tri thức nữa. Người cán bộ lãnh đạo không thể lãnh đạo chung chung, phải “vững về chính trị, giỏi về chuyên môn”. Đối với ngành Ngân hàng, Người đặt ra những trăn trở riêng, cán bộ làm công tác kinh tế - tài chính trước hết cần có kiến thức ở tầm vĩ mô, tức là nắm vững chính sách và phương châm của Chính phủ. Trong thực hiện, cần đảm bảo những chính sách và phương châm đó đáp ứng nhu cầu, quyền lợi của đại bộ phận nhân dân, của quốc gia. Cách thức tổ chức làm việc cũng cần khoa học để đem lại hiệu quả cao nhất. Tư tưởng về học tập, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc tự trau dồi và thông qua hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được Người đặc biệt coi trọng, xem là “công việc gốc của Đảng”. Đặc biệt, ở mỗi một giai đoạn cách mạng, tùy vào tình hình cụ thể để đặt ra mục đích, nhiệm vụ khác nhau để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Người căn dặn: “Chiến sĩ ta liên tiếp thắng giặc ngoài mặt trận, Bác mong rằng: các chiến sĩ tài chính - ngân hàng ở hậu phương, cũng cố gắng thi đua sửa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm, vượt mọi khó khǎn, làm cho mặt trận kinh tế - tài chính của ta cũng thắng lợi như mặt trận quân sự”.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam trước đây, nay là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được thành lập và chính thức đi vào hoạt động ngày 1-4-1963 với tổ chức tiền thân là Sở Quản lý ngoại hối Trung ương (thuộc Ngân hàng Quốc gia Việt Nam). Là ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên được Chính phủ lựa chọn thực hiện thí điểm cổ phần hóa, Vietcombank chính thức hoạt động với tư cách là một ngân hàng thương mại cổ phần vào ngày 2-6-2008 sau khi thực hiện thành công kế hoạch cổ phần hóa thông qua việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Ngày 30-6-2009, cổ phiếu Vietcombank (mã chứng khoán VCB) chính thức được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh.

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, Vietcombank đã có những đóng góp quan trọng cho sự ổn định và phát triển của kinh tế đất nước, phát huy tốt vai trò của một ngân hàng đối ngoại chủ lực, phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế trong nước, đồng thời tạo những ảnh hưởng quan trọng đối với cộng đồng tài chính khu vực và toàn cầu.

Từ một ngân hàng chuyên doanh phục vụ kinh tế đối ngoại, Vietcombank ngày nay đã trở thành một ngân hàng đa năng, hoạt động đa lĩnh vực, cung cấp cho khách hàng đầy đủ các dịch vụ tài chính hàng đầu trong lĩnh vực thương mại quốc tế; trong các hoạt động truyền thống như kinh doanh vốn, huy động vốn, tín dụng, tài trợ dự án... cũng như mảng dịch vụ ngân hàng hiện đại: kinh doanh ngoại tệ và các công cụ phái sinh, dịch vụ thẻ, ngân hàng điện tử... Sở hữu hạ tầng kỹ thuật ngân hàng hiện đại với việc chuyển đổi thành công hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) vào đầu năm 2020, Vietcombank có nhiều lợi thế trong ứng dụng công nghệ tiên tiến vào xử lý tự động các dịch vụ ngân hàng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử dựa trên nền tảng công nghệ cao. Không gian giao dịch công nghệ số cùng các dịch vụ ngân hàng số đa tiện ích cung cấp cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp như: VCB Digibank, VCB - iB@nking, VCB CashUp, VCB DigiBiz... đã, đang và sẽ tiếp tục thu hút đông đảo khách hàng bằng sự tiện lợi, nhanh chóng, an toàn, hiệu quả, tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt cho đông đảo khách hàng.

Sau hơn nửa thế kỷ hoạt động trên thị trường, Vietcombank hiện là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam. Vietcombank hiện có hơn 600 chi nhánh/phòng giao dịch/văn phòng đại diện/đơn vị thành viên trong và ngoài nước gồm: 1 Trụ sở chính tại Hà Nội; 121 chi nhánh; 510 phòng giao dịch; 4 công ty con ở trong nước (Công ty Cho thuê tài chính, Công ty Chứng khoán, Công ty Kiều hối, Công ty Cao ốc Vietcombank 198); 3 công ty con ở nước ngoài (Công ty Vinafico Hongkong, Công ty Chuyển tiền Vietcombank tại Mỹ, Ngân hàng con tại Lào); 1 Văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh; 1 Văn phòng đại diện tại Xin-ga-po, 1 Văn phòng đại diện tại Mỹ; 3 đơn vị sự nghiệp: Trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; 1 Trung tâm Xử lý tiền mặt tại Hà Nội và 1 Trung tâm Xử lý tiền mặt tại TP. Hồ Chí Minh; 3 công ty liên doanh, liên kết. Về nhân sự, Vietcombank hiện có 22.599 cán bộ, nhân viên. Bên cạnh đó, Vietcombank còn phát triển một hệ thống Autobank với hơn 2.500 máy ATM và trên 60.000 đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ trên toàn quốc. Hoạt động ngân hàng còn được hỗ trợ bởi mạng lưới 1.163 ngân hàng đại lý tại 93 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Với bề dày hoạt động và đội ngũ cán bộ có năng lực, nhạy bén với môi trường kinh doanh hiện đại, mang tính hội nhập cao, Vietcombank luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn và của đông đảo khách hàng cá nhân… Để nâng cao hiệu quả hoạt động trong giai đoạn phát triển mới, nâng cao chất lượng cán bộ đồng thời cơ cấu lại đội ngũ, thời gian vừa qua Vietcombank đã từng bước cơ cấu lại toàn diện các mặt hoạt động từ bộ máy tổ chức, nghiệp vụ, tài chính… Đến nay, Vietcombank đã thực hiện thu gọn, sắp xếp tinh gọn lại tổ chức bộ máy; tinh giản biên chế, rà soát, quy hoạch đào tạo, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ lãnh đạo có năng lực, trình độ, đạo đức nghề nghiệp. 

Kết quả của Chi nhánh Sở giao dịch - Chi bộ 10

Chi nhánh Sở giao dịch - Chi bộ 10 là một trong những đơn vị tiên phong trong hệ thống thực hiện các nhiệm vụ mới, đặc thù, trọng điểm, xây dựng và triển khai các kế hoạch kinh doanh đến từng bộ phận để hoàn thành kế hoạch kinh doanh do ban lãnh đạo giao: (i) Triển khai giao ngay đến từng cán bộ theo từng tháng và lấy đảng viên thực hiện gương mẫu trong việc nhận nhiệm vụ được giao; (ii) Chỉ đạo tập trung vào các chỉ tiêu trọng điểm, các hoạt động kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận và tập trung vào các mảng khách hàng có thể mở rộng bán chéo thêm nhiều dịch vụ; (iii) Chi ủy yêu cầu 2 phòng thực hiện báo cáo kết quả kinh doanh trong các kì sinh hoạt chi bộ, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm cũng như đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tháng 3-2022, Phòng giao dịch Trần Quang Khải là một trong những đơn vị đi đầu thực hiện triển khai RTOM2. Chi ủy cùng lãnh đạo phòng đã chủ động thực hiện sắp xếp lại mặt bằng giao dịch, bố trí nhân lực, thực hiện tăng cường đào tạo nội bộ. Bám sát chỉ đạo của Bí thư Đảng ủy Vietcombank chi nhánh Sở giao dịch, Ban chi ủy Chi bộ 10 thực hiện quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng bộ Vietcombank và chi nhánh Sở giao dịch trong các kì sinh hoạt đảng, nhắc nhở đảng viên thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy địa phương và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ của công dân tại nơi cư trú theo Quy định 213-QĐ/TW. Đặc biệt, có 1 đồng chí đảng ủy viên sinh hoạt cùng chi bộ và đồng chí Bí thư chi bộ là ủy viên BCH Đảng bộ Vietcombank Chi nhánh Sở giao dịch nên các chỉ đạo hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên luôn được triển khai, ngay và phổ biến kịp thời đến toàn thể đảng viên.

Chính vì vậy, việc tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên trong thời gian tới có ý nghĩa rất quan trọng và hết sức cần thiết. Đảng ủy, ban lãnh đạo chi nhánh Sở giao dịch - Chi bộ 10 luôn quan tâm và tạo điều kiện để các cán bộ tích cực tham gia học tập nghiệp vụ nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho các cán bộ, đảng viên theo các hình thức khác nhau. Rà soát, cử các cán bộ, đảng viên đúng thành phần, đúng đối tượng tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng do Vietcombank tổ chức. Tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên tham gia các lớp nâng cao trình độ lý luận chính trị, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học và các kiến thức khác. Ngoài ra, chi nhánh Sở giao dịch - Chi bộ 10 cũng đã xây dựng, ban hành kế hoạch tự đào tạo tại các phòng, yêu cầu trên cơ sở kết quả nghiên cứu, thảo luận mỗi cán bộ, đảng viên phải viết bài thu hoạch, trong đó chỉ rõ ở vị trí công tác của mình cần thực hiện những nội dung gì, đồng thời nêu ý kiến đề xuất, kiến nghị (nếu có) qua đó giúp cán bộ, đảng viên nắm bắt những kiến thức mới, học tập lẫn nhau, nâng cao trình độ chuyên môn, nhận thức và giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Việc đào tạo cán bộ không chỉ qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng mà còn từ phân công, giao việc phù hợp nhằm tạo nguồn cán bộ chủ chốt; rà soát năng lực, bố trí cán bộ, chuyển đổi nhiều vị trí công tác để tạo môi trường, điều kiện rèn luyện, thử thách nhằm đào tạo toàn diện cán bộ. Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, ban lãnh đạo chi nhánh Sở giao dịch - Chi bộ 10 mà chất lượng cán bộ của chi nhánh Sở giao dịch - Chi bộ 10 được duy trì và nâng cao. 

Tính đến thời điểm 30-12-2022, tổng số lao động của Sở giao dịch là 628 người, trong đó số lượng đảng viên là 301 đồng chí, chiếm 48%. Các đảng viên được đào tạo bài bản về chuyên môn: 1 đồng chí có trình độ tiến sĩ, 67 đồng chí có trình độ thạc sỹ, 227 đồng chí có trình độ đại học, 1 đồng chí có trình độ cao đẳng, 5 đồng chí có trình độ trung cấp. Về lý luận chính trị: 2 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 114 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị. 

Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, từng cấp ủy đảng, từng cán bộ, đảng viên đã thay đổi về “chất” trong phong cách, lề lối và tư duy làm việc khoa học, hiệu quả hơn. Chính vì vậy, Đảng bộ Vietcombank đã đạt được nhiều đột phá về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Công tác tuyển dụng, quy hoạch, tuyển chọn, bổ nhiệm/bổ nhiệm lại cán bộ được đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, đào tạo lại cán bộ cả về chiều rộng và chiều sâu, xây dựng cơ chế tạo động lực bằng KPIs. Các quy định mới ban hành gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị với kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị được giao. Công tác rà soát bổ sung quy hoạch cấp ủy, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của Vietcombank cũng đảm bảo kịp thời, đúng quy trình nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp, năng động, có năng lực trong quản trị điều hành và năng lực thực tiễn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tự đào tạo và bồi dưỡng tại đơn vị vẫn còn một số hạn chế: đôi lúc còn lúng túng trong triển khai phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng; nội dung, chương trình tự đào tạo, bồi dưỡng chưa có nhiều tình huống thực tiễn; đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng thực thi công việc gắn với vị trí việc làm chưa được quan tâm nhiều. 

Kinh nghiệm và giải pháp trong thời gian tới

Coi trọng và đổi mới việc đào tạo, huấn luyện cán bộ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói rằng: “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”; “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một công việc rất quan trọng và rất cần kíp”. Vận dụng quan điểm này, Đảng ủy, ban lãnh đạo Vietcombank đã đưa công tác đào tạo, huấn luyện cán bộ trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của Vietcombank giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Quan tâm mở các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thực hiện nghiêm các quy định, quy chế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả cao việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch và công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đào tạo chuyên môn phải căn cứ theo nhu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của cơ quan; bảo đảm điều kiện tiêu chuẩn của đối tượng cán bộ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng theo quy định. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch và trước khi bổ nhiệm; quan tâm cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ. Đào tạo lý luận chính trị cần bảo đảm tính hệ thống, liên thông giữa các cấp học, bậc học.

Đào tạo đội ngũ cán bộ có đủ kỹ năng cần thiết theo yêu cầu của thời đại công nghệ 4.0, đủ đức, đủ tài. Kế thừa tư tưởng đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua mỗi thời kỳ cách mạng, Đảng ta đều coi trọng công tác cán bộ, coi cán bộ là “cái gốc” của mọi công việc, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Để đi đầu trong công tác chuyển đổi Số, nắm bắt những cơ hội trong tình hình mới, Đảng bộ Vietcombank cần triển khai hiệu quả chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Trước hết, cần tìm kiếm bổ sung lực lượng cán bộ có kinh nghiệm tốt trong lĩnh vực công nghệ Số. Chú trọng thu hút đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản, có tính sáng tạo và khả năng thích ứng nhanh với quá trình chuyển đổi Số. Bên cạnh đó, cần tiếp tục cập nhật và tạo ra những đột phá mới về mặt nội dung trong chính sách cán bộ (như KPI, chính sách luân chuyển cán bộ…), ứng dụng trí tuệ nhân tạo IA trong phân tích đánh giá nhân sự để trở thành công cụ hữu hiệu trong đào tạo cán bộ một cách toàn diện, giữ chân được cán bộ giỏi. Để đáp ứng nhu cầu nhân sự trong dài hạn, Đảng bộ Vietcombank cần xây dựng kế hoạch đào tạo, đặc biệt chú trọng đào tạo cán bộ về trí tuệ cảm xúc, các kỹ năng mềm, kỹ năng đưa ra quyết định để thích ứng với mô hình ngân hàng hiện đại. 

Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng kết hợp với quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ. Thực hiện tốt công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác, mạnh dạn giao việc để đào tạo toàn diện, tạo môi trường rèn luyện, thử thách cho cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có trách nhiệm, uy tín và bản lĩnh để đáp ứng yêu cầu công tác trong thời kỳ mới. 

Đánh giá cán bộ phải khách quan, có tiêu chí rõ ràng. Đánh giá cán bộ là việc rất hệ trọng. Đánh giá đúng sẽ là cơ sở để bố trí, sử dụng đúng. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ, khi xem xét, đánh giá cán bộ phải thực sự khách quan, phải hiểu cán bộ. Đánh giá chính xác cán bộ là việc khó, phức tạp. Người căn dặn: “Trong thế giới, cái gì cũng biến hóa. Tư tưởng của người cũng biến hóa. Vì vậy cách xem xét cán bộ, quyết không nên chấp nhất, vì nó cũng phải biến hóa...”. Đồng thời, Người chỉ rõ: “Xem xét cán bộ, không chỉ xem ngoài mặt mà còn phải xem tính chất của họ. Không chỉ xem một việc, một lúc mà phải xem toàn bộ cả lịch sử, tất cả công việc của họ”. Theo đó, để đánh giá đúng cán bộ, phải căn cứ theo các tiêu chí và kết quả thực tiễn công tác của cán bộ. Trên tinh thần phát huy và vận dụng tư tưởng trong việc đánh giá cán bộ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Vietcombank đã triển khai xây dựng và vận hành hệ thống chính sách đãi ngộ người lao động và hệ thống đo lường đánh giá hiệu quả công việc (KPIs), thẻ điểm cân bằng. Đây là một trong những thông lệ quản trị tiên tiến nhất trên thế giới, đánh giá đầy đủ cá nhân, đơn vị trên các khía cạnh về chất lượng, khối lượng và hiệu quả công việc đảm bảo đồng nhất. Hệ thống này có xếp hạng và ghi nhận sự cố gắng cũng như các lỗi xảy ra của cá nhân, đơn vị trong quá trình vận hành hoạt động kinh doanh. Điều đặc biệt nhất là Vietcombank đã sử dụng KPIs là một yếu tố không thể thiếu của việc đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý đồng thời gắn liền cơ chế tiền lương với các tỉ lệ hoàn thành kế hoạch. Các chỉ tiêu được Vietcombank đưa ra dựa trên hoạt động thực tế, mang tính khách quan và minh bạch để cán bộ, đảng viên, người lao động có thể hiểu được rõ nhiệm vụ của mình. Từ đó gắn trách nhiệm của cá nhân với mức độ hoàn thành của đơn vị song song với việc tự phát triển năng lực và sự nghiệp của cá nhân, tạo ra một vòng tròn khép kín tạo động lực làm việc và giữ chân những cán bộ có năng lực, trình độ, có tâm với công việc.

Công nghệ mới phát triển với tốc độ nhanh chóng đòi hỏi con người phải không ngừng học hỏi, liên tục cập nhật tri thức mới, không chỉ dừng lại ở trường lớp mà dành cả đời để học tập và phát triển bản thân. Việc tự động hóa vừa dẫn tới cắt giảm nhân lực ngân hàng, vừa đòi hỏi thêm các kĩ năng đối với nhân sự còn lại. Điều này đòi hỏi các ngân hàng phải có kế hoạch dài hạn để đào tạo và đào tạo lại nhân viên. Đứng trước những khó khăn mà Vietcombank nói chung và Chi bộ 10 nói riêng đang phải thực hiện, việc nâng cao chất lượng công tác tự đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa có bản lĩnh chính trị vững vàng, vừa có chuyên môn giỏi sẽ góp phần tạo nền tảng vững chắc để Vietcombank bước vào giai đoạn mới và phát huy hơn nữa vai trò ngân hàng chính sách của Chính phủ trong hỗ trợ phát triển nền kinh tế.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất