Kết quả
Ngày 21-5-2004,
Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW về “tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong
trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên
tiến”. Từ đó, phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng
trong cả nước nói chung và công tác thi đua, khen thưởng trong khối đảng, đoàn
thể nói riêng đã có bước chuyển biến tích cực. Các cấp ủy, tổ chức đảng và các
đoàn thể chính trị - xã hội quán triệt nội dung Chỉ thị, đổi mới nội dung, tiêu
chí và hình thức thi đua bám sát nhiệm vụ chính trị.
Trong các phong
trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được các cấp, các
ngành và Nhà nước khen thưởng kịp thời, có tác dụng giáo dục, động viên, nêu
gương học tập, nhân điển hình trong cả nước. Hội đồng Thi đua, khen thưởng các
cấp, trong đó có hội đồng thi đua, khen thưởng các ban đảng được kiện toàn.
Đồng thời, hệ thống các văn bản về thi đua được sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh.
Đặc biệt, sau khi Bộ Chính trị (khóa X) phát động Cuộc vận động “Học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các phong trào thi đua đã gắn với việc
triển khai thực hiện và đem lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa.
Ngành Tổ chức xây dựng Đảng, từ năm 2005 đến
năm 2009 Ban Tổ chức Trung ương phát động thi đua và tổng kết đánh giá, khen
thưởng hằng năm đối với tập thể và cá nhân công tác tại ban tổ chức các tỉnh
ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Trung ương với các hình thức như tặng cờ,
bằng khen cho tập thể; bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công
tác xây dựng đảng. Từ năm 2009 đến 2011 mở rộng đối tượng là vụ (ban) tổ chức
cán bộ các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương. Tổ chức thi đua theo cụm,
khối. Các tiêu chí đánh giá kết quả và bình xét xếp loại thi đua theo Quy định
số 13-QĐ/BTCTW và Hướng dẫn số 31-HD/BTCTW, ngày 21-9-2009 của Ban Tổ chức
Trung ương.
Nhìn chung,
công tác thi đua khen thưởng những năm gần đây ở khối đảng, đoàn thể đã từng
bước đi vào nền nếp và bước đầu có tác dụng tích cực. Nội dung thi đua trong
thời kỳ mới được thể chế hóa, kịp thời động viên cán bộ, công chức, viên chức,
đảng viên tự giác thi đua vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Hạn chế
1. Nội dung,
tiêu chí thi đua trong các tổ chức đảng, đoàn thể còn nghèo nàn, cứng nhắc, đôi
khi mang tính mệnh lệnh. Phong trào thi đua yêu nước chưa trở thành hành động
tự giác đối với từng người và mỗi tập thể.
2. Có lúc, có
nơi thi đua nặng về hình thức và ít hiệu quả thiết thực. Ở một số ngành, địa
phương, phong trào tuy được phát động nhưng chưa được sự tham gia, hưởng ứng
nhiệt tình của cán bộ, công chức, viên chức. Nhiều nơi có biểu hiện khen thưởng
bình quân, thiếu kiểm tra và uốn nắn những sai sót. Nhiều tập thể cá nhân chưa
coi công tác thi đua là động lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy
hoàn thành nhiệm vụ.
3. Khen thưởng
chưa bám sát các phong trào thi đua, chậm đổi mới về đối tượng, hình thức khen
thưởng. Chính sách khen thưởng hiện hành chưa bao quát hết các đối tượng, loại
thành tích... dẫn đến khen thưởng thiếu công bằng. Hình thức khen thưởng nghèo
nàn, nặng về thực hiện các chỉ tiêu, giảm tác dụng động viên, giáo dục, nêu
gương. Chủ yếu khen thưởng theo quá trình cống hiến của các tập thể, cá nhân,
vào các dịp kỷ niệm, ngày thành lập ngành. Tập thể, cá nhân trực tiếp tham gia
lao động sản xuất có thành tích xuất sắc đột xuất chưa được khen thưởng kịp
thời. Do đó, ít tác động khuyến khích tinh thần, ý chí thi đua mới, kích thích
sáng tạo góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.
4. Quy trình
khen thưởng nặng về thủ tục hành chính và cơ chế xin - cho. Nơi nào đề nghị
nhiều thì được khen thưởng nhiều, không tự đề nghị thì ít được khen thưởng.
Đánh giá thành tích khen thưởng chưa thật sự dựa vào những tiêu chuẩn, quy
định, trong nhiều trường hợp còn cảm tính. Nhiều nơi thực hiện khen nhiều lần,
nhiều năm cho một cá nhân, tập thể mà chưa xem xét kỹ sự đóng góp, thành tích
của các cá nhân, tập thể khác. Có hiện tượng “chạy” huân chương làm giảm ý
nghĩa thi đua, khen thưởng.
5. Các tiêu chí
thi đua không được lượng hóa, nặng định tính, ít tiêu chí định lượng nên khó
đánh giá thành tích chính xác dẫn đến bình quân, không động viên khuyến khích kịp
thời những người có thành tích thực sự .
6. Phong tặng
các danh hiệu còn nhiều bất cập, một số trường hợp sau khi trao các danh hiệu,
đặc biệt là những danh hiệu Anh hùng Lao động, giải thưởng Hồ Chí Minh... dư
luận có nhiều ý kiến gây ảnh hưởng tiêu cực đến công tác thi đua khen thưởng.
Vì sao?
Những hạn chế
trên có một số nguyên nhân chủ yếu sau:
Nhận thức của
các cấp ủy, chính quyền và cán bộ lãnh đạo các cấp về vai trò, vị trí công tác
thi đua, khen thưởng trong tình hình mới chưa đúng mức. Có một số ý kiến cho
rằng: trong cơ chế hiện nay không cần thi đua mà chỉ cần thưởng. Chưa gắn thi
đua với khen thưởng: “Thi đua là gieo trồng, khen thưởng là gặt hái”, chưa coi
khen thưởng là công cụ, là đòn bẩy thúc đẩy hoạt động kinh tế - xã hội và góp
phần hướng con người tới các giá trị chân, thiện, mỹ. Chưa coi trọng công tác
tuyên truyền, sức mạnh của các tổ chức đoàn thể trong thi đua, khen thưởng.
Trong Đảng có
thời gian dài xao nhãng thi đua, khen thưởng do nhận thức chưa đúng, khen
thưởng là chủ yếu, coi nhẹ thi đua. Bộ máy tham mưu, giúp việc cho các cấp ủy
đảng về công tác thi đua khen thưởng thay đổi, thu hẹp hay mở rộng thiếu cơ sở
khoa học, nặng cảm tính, nhiệm vụ chức năng không rõ ràng. Thủ trưởng cơ quan
coi thi đua là nhiệm vụ của các phòng, ban chuyên môn mà chưa coi đó là nhiệm
vụ của người đứng đầu. Cán bộ làm công tác này ở các cấp thường không chuyên
sâu, chưa am hiểu chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thi đua, khen
thưởng và Luật Thi đua, khen thưởng. Nhiều cơ quan, đơn vị không có cán bộ theo
dõi thi đua thường xuyên.
Xây dựng các
tiêu chí, biểu điểm thi đua chưa cụ thể, rõ ràng, chưa bám sát yêu cầu nhiệm vụ
của cơ quan, đơn vị. Hệ thống văn bản pháp quy chưa được bổ sung kịp thời,
thiếu tính hệ thống, đồng bộ. Công tác tổng kết đánh giá, xếp loại chưa bám sát
các tiêu chí, biểu điểm, đánh giá chung chung, có biểu hiện nể nang, chủ yếu
khen thưởng cán bộ lãnh đạo, quản lý, chưa động viên kịp thời công chức, viên
chức.
Giải pháp
Nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy,
chính quyền.
Để phong trào
thi đua phát triển rộng rãi, mạnh mẽ, liên tục, thu được hiệu quả cao, cần có
sự lãnh đạo thống nhất và sự phối hợp chặt chẽ giữa Đảng, chính quyền và các
đoàn thể nhân dân, bảo đảm thi đua diễn ra thường xuyên, liên tục. Kết quả công
tác thi đua được đưa vào tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán
bộ lãnh đạo, quản lý hằng năm.
Cán bộ lãnh đạo các cấp tích cực chỉ đạo đổi
mới công tác thi đua.
Thường xuyên
theo dõi kiểm tra đánh giá, rút kinh nghiệm, uốn nắn kịp thời qua từng đợt,
từng quý thi đua để cuối năm có đánh giá, kết luận chính xác làm cơ sở cho các
đợt phát động tiếp theo.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục.
Làm chuyển biến
nhận thức toàn xã hội, trước hết trong các cấp ủy đảng và mỗi đảng viên, cán bộ
quản lý nhà nước, cán bộ các đoàn thể nhân dân về tầm quan trọng của thi đua
yêu nước. Thi đua phải trở thành hành động tự giác ở mỗi tổ chức đảng và mỗi
đảng viên, coi đó là đòn bẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị thường xuyên của
mình.
Bác Hồ thường
nhắc: Thi đua - khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng
để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên,
liên tục hằng ngày. Mọi người dân và mỗi đảng viên và tổ chức cơ sở đảng, mỗi
cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên phải ý thức mỗi việc làm tốt hằng ngày
đều là hành động thi đua yêu nước.
Đổi mới nội dung công tác thi đua, khen
thưởng phù hợp với tình hình và sát thực tiễn mỗi TCCSĐ và đội ngũ đảng viên.
Mục tiêu của
phong trào thi đua trong giai đoạn mới là: Khơi dậy lòng yêu nước, ý chí tự
lực, tự cường của toàn dân, nhằm hoàn thành thắng lợi sự nghiệp CNH, HĐH đất
nước; giáo dục và rèn luyện con người mới có ý chí phấn đấu vươn lên trong lao
động, học tập và công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng
đất nước phát triển bền vững. Từ mục tiêu chung, mỗi TCCSĐ và đảng viên căn cứ
vào nhiệm vụ được giao xác định nội dung thi đua của mình để phấn đấu thực
hiện.
Thi đua phải
bám sát nhiệm vụ chính trị và nhằm giải quyết mọi nhiệm vụ nhất là nhiệm vụ khó
khăn, phức tạp. Động lực thi đua của mỗi cá nhân là quyền lợi tinh thần và vật
chất gắn với động lực chung của cả nước, cả dân tộc. Hình thức và nội dung thi
đua phong phú, đa dạng phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn mới và phải
gắn với mối quan tâm và quyền lợi của các tầng lớp xã hội, có tính khả thi cao.
Đổi mới công
tác thi đua khen thưởng trước hết là đổi mới nhận thức trong tình hình mới.
Đồng thời đổi mới nội dung, hình thức, tiêu chuẩn thi đua, khen thưởng và đổi
mới hệ thống tổ chức, bộ máy làm công tác thi đua khen thưởng.
Nguyễn Công Diễn
Phó vụ trưởng Vụ Chính sách cán bộ , BTCTƯ